การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 3) เพื่อประเมินกระบวนการที่ ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 4) เพื่อประเมินผลผลิต จากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 107 คน ประกอบด้วย ครูจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 47 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินบริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริม การจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนตาม ลำดับ
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ โรงเรียนมีการแต่งตั้งครูรับผิดชอบโครงการที่ชัดเจน รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามโครงการเป็นไปตามแผนการดำเนินงาน และหลักสูตรสถานศึกษาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสม ตามลำดับ
3. การประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจาก มากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ แต่งตั้งคณะกรรมการ กำหนดบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบ ประชุมชี้แจง สื่อสาร ประชาสัมพันธ์โครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจ และให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามลำดับ
4. การประเมินผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้านพบว่า
4.1 การประเมินการจัดการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ นักเรียนสามารถรับ ส่งเอกสารใบงานตามที่ครูนัดหมายตรงตามเวลา นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี และนักเรียนสามารถปรับตัวได้เหมาะสมกับสถานการณ์ ตามลำดับ
4.2 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงเรียนวัดขวิด (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 123) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ โครงการสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักเรียนได้รับความรู้และนำประโยชน์ไปใช้ได้จริงจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และโครงการสามารถส่งเสริมด้านการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เป็นอย่างดี ตามลำดับ