ใบงานที่ 1 วิชา หน้าที่พลเมือง เรื่อง สังคมมนุษย์
ตอนที่ 1
คำสั่ง ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. สังคมมนุษย์มีความสำคัญอย่างไร และประกอบด้วยอะไรบ้าง
ประชากร อาณาเขต ความสัมพันธ์ การจัดระเบียบ วัฒนธรรมของตนเอง
2. โครงสร้างทางสังคมประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ละองค์ประกอบมีหน้าที่สำคัญอย่างไร
สถาบันทางสังคมและการจัดระเบียบทางสังคม โดยสถาบันทางสังคมทำหน้าที่ในการกำหนดรูปแบบความสัมพันธ์ของสมาชิกในสังคม ทำหน้าที่ขัดเกลา ตอบสนองความต้องการของสมาชิกในสังคม สำหรับการจัดระเบียบทางสังคมเป็นวิธีการที่คนในสังคมกำหนดขึ้นเพื่อให้สมาชิกใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการอยู่ร่วมกัน
3. การขัดเกลาทางสังคมมีความสำคัญอย่างไร จงวิเคราะห์ ช่วยในการอบรมสั่งสอนสมาชิกให้เรียนรู้ระเบียบ เพื่อให้เห็นคุณค่าและนำมาปฏิบัติ และช่วยให้สามารถประพฤติปฏิบัติตนตามสถานภาพและบทบาทของตนเองได้เป็นอย่างดี เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการอยู่ร่วมกัน
4. การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร
การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในปัจจุบันทำให้สังคมไทยมีความเป็นสากลมากขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ เช่น มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านการเมืองการปกครอง ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพมีการแสดงออกและเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองมากขึ้น ทางด้านเศรษฐกิจประชาชนมีความอยู่ดีกินดีขึ้น จากการที่มีการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมและการพัฒนาภาคเกษตรกรรม เป็นต้น
5. ตัวแทนที่ทำหน้าที่ขัดเกลาทางสังคมมีบทบาทในการขัดเกลานักเรียนด้วยวิธีใดบ้าง
5.1 ครอบครัว 1. อบรมสั่งสอนสมาชิกในสังคมเป็นคนดี 2. ให้การศึกษา 3. ให้ความรักและความอบอุ่น 4. ชี้แนะให้ประพฤติแต่สิ่งที่ดี
5.2 กลุ่มเพื่อน 1. ชักชวนทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน 2. ชักชวนกันตั้งใจเรียน 3. ให้คำแนะนำปรึกษาต่อกัน 4. ถ่ายทอดความคิดที่ดีให้แก่กัน
5.3 โรงเรียน 1. ให้ความรู้ อบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี 2. สอนกฎระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกัน 3. อบรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี 4. ฝึกทักษะในการดำเนินชีวิต
5.4 ศาสนา 1. ขัดเกลาจิตใจของคนให้ยึดมั่นในสิ่งที่ดีงาม 2. สั่งสอนศีลธรรม จริยธรรม 3. เป็นแบบแผนความประพฤติในทางที่ถูกที่ควร 4. เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจของสมาชิกในสังคม
5.5 สื่อสารมวลชน 1. นำเสนอข้อมูลความรู้ 2. ชักชวนสมาชิกในสังคมให้ทำดี 3. เป็นกระบอกเสียงในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารที่ดี 4. เป็นผู้จุดประกายในการทำดี
6. ระบบความสัมพันธ์ทางสังคม ซึ่งประกอบด้วยมาตรฐานของแบบแผนพฤติกรรม เพื่อสนองความต้องการพื้นฐานของสังคม เรียกว่า สถาบันทางสังคม
7. กลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนบ้าน และครอบครัวจัดเป็น กลุ่มปฐมภูมิ
8. กลุ่มสังคมที่สมาชิกไม่ค่อยใกล้ชิดกัน มีการติดต่อกันแบบเป็นทางการ และเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ เรียกว่า กลุ่มทุติยภูมิ
9. ในสมัยสุโขทัยประชาชนอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข เพราะได้รับอิทธิพลของ สถาบันศาสนา
10. การสั่งฆ่าสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ นก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก ส่งผลกระทบต่อ สถาบันเศรษฐกิจ ของไทยมาก
11. สถาบันที่เก่าแก่ที่สุด คงทนที่สุด และมีอิทธิพลต่อสังคมมนุษย์มากที่สุด คือ สถาบันครอบครัว
12. สถาบันที่ยึดมั่นในเรื่องเสรีภาพและความเสมอภาคของสังคมมากที่สุด คือ สถาบันการเมืองการปกครอง
13. สถาบันที่มีหน้าที่ในการผลิตกำลังแรงงานทางเศรษฐกิจตามความต้องการทางสังคม คือ สถาบันการศึกษา
14. เครื่องหมายการค้าและแผ่นป้ายโฆษณาเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของ สถาบันเศรษฐกิจ
15. กลุ่มคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปที่มีการกระทำทางสังคมต่อกัน เพื่อสนองความต้องการของสมาชิกตามบทบาทและหน้าที่ของตนเอง เรียกว่า กลุ่มสังคม
ตอนที่ 2
คำสั่ง ให้นักเรียนจำแนกพฤติกรรมที่กำหนดให้ ว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตาม วิถีประชา จารีต หรือกฎหมาย
1. นุดีปรนนิบัติบิดามารดาเมื่อแก่เฒ่า จารีต
2. ดำขโมยเอกสารของหน่วยงานราชการ จารีต/กฎหมาย
3. อูบาบริโภคเนื้อแมว เพราะเชื่อว่าเป็นยาชูกำลัง วิถีประชา
4. เอกชัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขับรถยนต์มาโรงเรียน กฎหมาย
5. คนในชนบทชอบจับกลุ่มซุบซิบนินทาคนอื่นเป็นประจำ วิถีประชา
6. ซินดี้สวมรองเท้าเข้าโบสถ์ วิถีประชา
7. อาร์มช่วยตำรวจชี้เบาะแสการค้ายาเสพติด ทำให้ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้
คนในหมู่บ้านต่างกล่าวยกย่องชมเชยอาร์ม วิถีประชา
8. แจนไปชอบพอกับศักดิ์ชัยทั้งๆที่เขามีภรรยาอยู่แล้ว จารีต/กฎหมาย
9. แพทย์โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเปิดเผยความลับของคนไข้ จารีต/กฎหมาย
10. แอนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำไปร่วมงานศพของญาติ วิถีประชา
ตอนที่ 3
คำสั่ง ให้นักเรียนวิเคราะห์ว่าพฤติกรรมต่อไปนี้อยู่ในสถาบันใด แล้วทำเครื่องหมาย / ในช่องที่กำหนดให้ (เลือกได้มากกว่า 1 สถาบัน)
พฤติกรรม สถาบันครอบครัว สถาบันการเมืองการปกครอง สถาบันเศรษฐกิจ สถาบัน
การศึกษา สถาบันศาสนา
1. การระงับข้อขัดแย้งและรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง
/
2. สร้างศรัทธาและความเชื่อแก่สมาชิกในสังคม /
3. มีอิทธิพลในการหล่อหลอมพฤติกรรมของเด็ก / /
4. ควบคุมพฤติกรรมของสมาชิกในสังคม / /
5. ส่งเสริมสวัสดิการแก่สังคม /