ชื่อเรื่องงานวิจัย การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องความคล้าย โดยใช้กิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้
แบบค้นพบ ร่วมกับการใช้สื่อประสม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพงษ์ลดา สินสุวรรณ์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ความคล้าย โดยใช้กิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ ร่วมกับการใช้สื่อประสม.
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการเลือกนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากจำนวน 3 ห้องเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบปฏิบัติหน้าที่สอน โดยทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงในการทำวิจัยครั้งนี้จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 37 คน และเป็นห้องเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์น้อยที่สุดจากทั้งสามห้องเรียน และเป็นห้องที่มีระดับคะแนนจากการทดสอบน้อยที่สุดในเรื่อง ความคล้าย
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบค่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบในเรื่องนี้ โดยเปรียบเทียบค่าคะแนนที่ได้จากระยะก่อน และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ ร่วมกับการใช้สื่อประสมในรูปแบบกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ และนำข้อมูลคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบทั้งในระยะก่อน และหลังเรียน มาวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบค่าคะแนน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่า T-Test ด้วยวิธี Paired-Sample T-Test ผลการวิจัยพบว่า
1. ในระยะก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ ร่วมกับการใช้สื่อประสมในรูปแบบกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ มีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนจากการทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 คิดเป็นร้อยละ 16.22 จากนักเรียนทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบต่ำกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม โดยได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 37.97
2. ในระยะหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ ร่วมกับการใช้สื่อประสมในรูปแบบกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์ มีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนจากการทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 คิดเป็นร้อยละ 97.30 จากนักเรียนทั้งหมด และมีระดับผลคะแนนเพิ่มขึ้นจากการทำแบบทดสอบโดยมีผลคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 68.24 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบในช่วงก่อน และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมคลินิกคณิตศาสตร์นั้น มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01