ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัย
ผู้ศึกษา นางฮูสนา อาบูลี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนนราสิกขาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาสสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนวิชาขนมพื้นบ้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัยก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 52 คน และกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 10 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน
2) เอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงแบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย หาค่าอำนาจจำแนก การทดสอบค่าทีและการหาค่าประสิทธิภาพของ เอกสาประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้านมีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัยโดยใช้สูตร (E1/(E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนวิชาขนมพื้นบ้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เท่ากับ
82.26/82.67
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัยก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนราสิกขาลัย พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาขนมพื้นบ้าน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด