ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหา
ความรู้ (5E) เรื่อง เงา อุปราคาและเทคโนโลยีอวกาศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2/2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เงา อุปราคา และเทคโนโลยีอวกาศ ที่เหมาะสมกับสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และเพื่อศึกษาผลของการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เงา อุปราคา และเทคโนโลยีอวกาศ ของบทเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 จำนวน 27 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง เงา อุปราคา และเทคโนโลยีอวกาศ ของบทเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คู่มือสอน สื่อการเรียนการสอน ในคู่มือการสอนประกอบด้วย ใบเนื้อหา ใบงาน/ใบกิจกรรม โดยนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ระหว่างการจัดการเรียนรู้ได้ให้นักเรียนทำใบงาน/ใบกิจกรรม และผลงาน โดยผู้วิจัย บันทึกการสังเกตพฤติกรรมตลอดการจัดการเรียนรู้ และหลังจากจบการเรียนการสอนใน เรื่อง เงา อุปราคา และประโยชน์ของเทคโนโลยีอวกาศ ให้นักเรียนทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากนั้นผู้วิจัยจึงประเมินวิเคราะห์ความเหมาะสมของการจัดกระบวนการเรียนรู้ และประเมินวิเคราะห์ความรู้ความเข้าใจของนักเรียน
ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่เหมาะสมกับเรื่อง เงา อุปราคา และเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนในระดับชั้น ป.6 ผู้วิจัยพบว่า หลังการจัดการเรียนรู้ การใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) มีความเหมาะอยู่ในระดับดี และนักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานของทางโรงเรียน โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 75.93 ส่วนความรู้ความเข้าใจนั้น ผู้วิจัยพบว่า หลังจากการสังเกตพฤติกรรม และประเมินใบงาน/ใบกิจกรรม และผลงานนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นและอยู่ในระดับที่ดี