ชื่อผลงานวิชาการ รายงานประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามรอยศาสตร์พระราชา
โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจันทร์เพ็ญ บุญกล้า
หน่วยงาน โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินผลซิปโมเดลของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model) มีวัตถุประสงค์
การประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 348 คน จำแนกผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 4 คน กรรมการสถานศึกษาจำนวน 2 คน ครูผู้สอนจำนวน 10 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6จำนวน 166 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 166 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6 - 1.0 ค่าความเชื่อมั่น 0.88 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประเมินด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่า รายการที่ผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือโรงเรียนนำนโยบายเกี่ยวกับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้เพื่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ โรงเรียนนำผลจาการศึกษาสภาพการดำเนินงานของโครงการมากำหนดรูปแบบแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาอยู่ในระดับมาก ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ โรงเรียนนำข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันและเอกสารที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการวางแผนดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่า รายการที่ผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ บุคลากรมีจำนวนเพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆในการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ งบประมาณมีเพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆในการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือระยะเวลาการดำเนินงานที่กำหนดในแต่ละกิจกรรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า รายการที่
ผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามโครงการ
อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือกำหนดหลักเกณฑ์ วิธี เครื่องมือและระยะเวลาในการประเมินผลโครงการตามความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ รูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยส่งเสริมนักเรียนให้กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมอยู่ในระดับมาก
4. ประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีผลการประเมิน
อยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่า รายการที่ผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือคุณธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านความมีเหตุผลอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลลัพธ์ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การขยายผลหรือต่อยอดแนวคิดจากการจัดโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและส่วนด้านที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือการนำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมมาใช้ในการพัฒนางานอยู่ในระดับมาก
สรุปผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามรอยศาสตร์พระราชา โรงเรียน
รัตนาธิเบศร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลลัพธ์ของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดทุกด้าน