ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสาวคอลีเยาะ มะหะแซ
หน่วยงาน : โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาโรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสลาก กินแบ่งสงเคราะห์ 134 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์134 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์134 ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวนนักเรียน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด ๒) แผนการจัด การเรียนรู้ เรื่องการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์134 จำนวน ๒๒ แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์134 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 จำนวน 10 ข้อ
ดำเนินการศึกษาโดยทำการสอนในระหว่างเวลา ๑๖.๓๐ น. ๑๗.๓๐ น. ตั้งแต่วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕6๕ ถึงวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕6๕ ของภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ใช้เวลาทั้งสิ้น ๒๒ ชั่วโมง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติประกอบด้วยค่าทดสอบประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ทำได้คือ 83.54/84.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียนโดยการทดสอบค่า (t test) ของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 134 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสระเสียงยาว นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด