ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่อง การประดิษฐ์แก้วน้ำ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

สาระที่ 1 การดำรงชีวิต และครอบครัว หน่วยการเรียนรู้ที่

รหัสวิชา ง 12101 การงานอาชีพ (งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 1 ชั่วโมง

เรื่อง การประดิษฐ์แก้วน้ำ

...........................................................................................................................................

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ง 1.1 เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะ การจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเพื่อ การดำรงชีวิตและครอบครัว

ตัวชี้วัด

1. บอกวิธีการและประโยชน์ของการทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัว

2. ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำงานอย่างเหมาะสมกับงานและประหยัด

3. ทำงานเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัวอย่างปลอดภัย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. จัดเตรียมและเลือกวัสดุ อุปกรณ์ในการประดิษฐ์แก้วน้ำได้

2. ประดิษฐ์แก้วน้ำได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและวิธีการ

3. ปรับปรุงและแก้ไขผลงานตามขั้นตอนการประดิษฐ์แก้วน้ำให้ดีขึ้นได้

4. ปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้

สาระสำคัญ

การประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้ประเภทแก้วน้ำ ถ้ารู้จักเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์เหมาะสม รู้ขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์ มีการปรับปรุงงานอยู่เสมอ ทำให้สร้างสรรค์ผลงานมีความประณีตสวยงาม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ่มค่า ประหยัด

สาระการเรียนรู้

การประดิษฐ์แก้วน้ำ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัยในการทำงาน

2. ใฝ่เรียนรู้

3. อยู่อย่างพอเพียง

4. มุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ

5. รักความเป็นไทย

6. มีจิตสาธารณะ

กิจกรรมการเรียนรู้

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหลักการประดิษฐ์แก้วน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทราบถึงจุดประสงค์ของการประดิษฐ์ ลักษณะนิสัยในการทำงานที่ต้องการ การคัดเลือกขวดพลาสติก วิธีการใช้ปืนยิงกาวร้อนให้ปลอดภัย

2. ขั้นสอน

2.1 นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความเข้าใจภาคปฏิบัติก่อนเรียน

2.2 ครูนำตัวอย่างแก้วน้ำที่เป็นสื่อต้นแบบ มาให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายวิธีทำส่วนประกอบต่างๆ ของแก้วน้ำ เพื่อเป็นแนวทางในการประดิษฐ์

2.3 ตรวจสอบวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่นักเรียนนำมา

2.4 นักเรียนศึกษาขั้นตอนการประดิษฐ์แก้วน้ำจากตัวอย่าง และซักถามปัญหาเกี่ยวกับ การประดิษฐ์แก้วน้ำ ครูอาจถามนำเพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรค หรือปัญหาในขณะปฏิบัติงาน

2.5 นักเรียนลงมือปฏิบัติเป็นรายบุคคล 1 ชิ้นงาน โดยศึกษาขั้นตอนตามชุดฝึกปฏิบัติ การประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การประดิษฐ์แก้วน้ำ ครูสังเกตและให้คำแนะนำ หรือช่วยเหลือจนนักเรียนทำงานได้สำเร็จ

2.6 นักเรียนร่วมกันคัดเลือกผลงานการประดิษฐ์แก้วน้ำได้ตามขั้นตอนและสวยงามมา 1 ชิ้น ให้เจ้าของผลงานออกมาอธิบายขั้นตอนการสร้างงานในการประดิษฐ์อย่างไร เพื่อที่เพื่อนจะได้นำไปปรับปรุงงานของตนเองก่อนที่จะส่งครู

2.7 นักเรียนทำผลงานส่งครูเพื่อประเมินให้คะแนน ตามเกณฑ์การให้คะแนนทักษะการประดิษฐ์แก้วน้ำ

2.8 นักเรียนเก็บเครื่องมือ เครื่องใช้ เพื่อที่จะได้ใช้ในคราวต่อไป และทำความสะอาดสถานที่หลังจากปฏิบัติงาน และเน้นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่

2.8.1 การจัดเก็บอุปกรณ์ให้เป็นหมวดหมู่

2.8.2 การทำความสะอาดหลังจากทำงานเสร็จทุกครั้ง

2.8.3 การใช้วัสดุ อุปกรณ์อย่างประหยัด คุ้มค่าและถูกต้อง

2.8.4 การระมัดระวังความปลอดภัยในการทำงาน

2.9 ประเมินผลงานจากการสังเกตการทำงาน และตรวจผลงาน ชื่นชมผลงาน ยกย่องชมเชย และให้กำลังใจ นำข้อดี ข้อเสียที่พบมาชี้แจง เพื่อปรับปรุงงาน และการทำงานที่ดีขึ้น

2.10 นักเรียนนำผลงานการประดิษฐ์แก้วน้ำของแต่ละคน ไปจัดแสดงหน้าชั้นเรียน

2.11 นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความเข้าใจภาคปฏิบัติหลังเรียน

3. ขั้นสรุป

นักเรียนสรุปขั้นตอนและวิธีการประดิษฐ์แก้วน้ำที่ถูกต้อง ตลอดจนลักษณะนิสัยในการทำงานที่ต้องการ และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันลงในใบงานตามหัวข้อต่อไปนี้

3.1 ขั้นตอน และวิธีการประดิษฐ์

3.2 คุณลักษณะที่ต้องการในการประดิษฐ์

3.3 การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

สื่อการเรียนรู้

1. ตัวอย่างแก้วน้ำที่ทำสำเร็จแล้ว

2. วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้ประดิษฐ์แก้วน้ำ

3. ชุดฝึกปฏิบัติการประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการประดิษฐ์แก้วน้ำ

บันทึกผลหลังสอน

ผลการสอน

จากการสังเกตการประดิษฐ์แก้วน้ำ พบว่า นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมทุกคน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนี้

1.นักเรียนสามารถจัดเตรียม และเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการประดิษฐ์แก้วน้ำได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100

2.การประดิษฐ์แก้วน้ำได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและวิธีการได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100

3.การปรับปรุงแก้ไขผลงานตามขั้นตอนการประดิษฐ์แก้วน้ำให้ดีขึ้นได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100

4.การปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้ ระดับ ดีมาก 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100

ปัญหา/อุปสรรค/วิธีแก้ปัญหา

นักเรียนเลขที่ 2 และ 3 ทำงานช้า ครูคอยดูแลแนะนำอย่างใกล้ชิด

ข้อเสนอแนะ

ให้เพื่อนที่ประดิษฐ์ได้ดีคอยช่วยเหลือแนะนำ

นิชนันท์ ชูศรี

โพสต์โดย นิชนันท์ ชูศรี : [23 มี.ค. 2565 เวลา 11:09 น.]
อ่าน [65835] ไอพี : 223.204.70.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,633 ครั้ง
เลือกกระเบื้องให้เข้ากับห้อง
เลือกกระเบื้องให้เข้ากับห้อง

เปิดอ่าน 14,282 ครั้ง
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์

เปิดอ่าน 17,147 ครั้ง
5 ตุ๊กตาสุดฮิตของโลก
5 ตุ๊กตาสุดฮิตของโลก

เปิดอ่าน 18,130 ครั้ง
นางสงกรานต์ปี 2558 ชื่อ "รากษสเทวี"
นางสงกรานต์ปี 2558 ชื่อ "รากษสเทวี"

เปิดอ่าน 22,569 ครั้ง
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า

เปิดอ่าน 25,864 ครั้ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง

เปิดอ่าน 16,672 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล

เปิดอ่าน 27,836 ครั้ง
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า

เปิดอ่าน 16,490 ครั้ง
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อระบบการศึกษาไทยในแบบ "รองเท้าเบอร์เดียว"

เปิดอ่าน 38,411 ครั้ง
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา
วิธีทำอุปกรณ์ง่าย ๆ ดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา

เปิดอ่าน 30,346 ครั้ง
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 29,854 ครั้ง
ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ปวดเมื่อยแล้วนวดไม่หาย ต้องอ่านเรื่องนี้
ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ปวดเมื่อยแล้วนวดไม่หาย ต้องอ่านเรื่องนี้

เปิดอ่าน 3,554 ครั้ง
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย

เปิดอ่าน 123,745 ครั้ง
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา

เปิดอ่าน 1,759 ครั้ง
เตรียมพร้อม... เมื่อเข้าสตรีวัยทอง
เตรียมพร้อม... เมื่อเข้าสตรีวัยทอง

เปิดอ่าน 11,751 ครั้ง
5 สูตรสวยด้วยเกลือ
5 สูตรสวยด้วยเกลือ
เปิดอ่าน 12,151 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 52 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 52 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
ใช้ข้อสอบเดียวกันตัดสินเด็กทั้งประเทศ ยุติธรรมแล้วหรือ!
ใช้ข้อสอบเดียวกันตัดสินเด็กทั้งประเทศ ยุติธรรมแล้วหรือ!
เปิดอ่าน 24,711 ครั้ง
Franck Muller นาฬิกาไม่เรียงเลข โดดไปมา คลิกดูซิว่าทำงานยังไง
Franck Muller นาฬิกาไม่เรียงเลข โดดไปมา คลิกดูซิว่าทำงานยังไง
เปิดอ่าน 65,281 ครั้ง
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ