แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา 12102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 และ 14
สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ รหัสวิชา 12101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เวลา 1 ชั่วโมง เรื่อง จังหวัดพิจิตร
.............................................................................................................................................................
มาตรฐานการเรียนรู้
1.มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญา มีความรักความภูมิใจ และธำรงความเป็นไทย
มาตรฐาน ส 5.2 เข้าใจปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม และมีจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
2.ตัวชี้วัด
ส 4.3 ป.2/1 ระบุบุคคลที่ทำประโยชน์ต่อท้องถิ่นหรือประเทศชาติ
ส 4.1 ป.2/1 อธิบายถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ และที่มนุษย์สร้างขึ้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.เล่าประวัติความเป็นมาของจังหวัดพิจิตรได้
2.บอกการแบ่งเขตการปกครองได้
3.บอกที่ตั้งและอาณาเขตของจังหวัดพิจิตรได้
สาระสำคัญ
สาระการเรียนรู้
1.สาระการเรียนรู้แกนกลาง
บุคคลในท้องถิ่นที่ทำคุณประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์วัฒนธรรม และความมั่นคงของท้องถิ่น และประเทศชาติในอดีตที่ควรนำมาเป็นแบบอย่าง
ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นในการดำเนินชีวิต
2.สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
จังหวัดพิจิตร
สมรรถนะสำคัญ
1.ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.มีความรับผิดชอบ
2.ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
3.มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูเปิดยูทูปเพลง มาร์ชพิจิตร นักเรียนและครูร้องตาม
2.นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทเพลง
3.ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบพร้อมกับจดบันทึกเกี่ยวกับสมุดงานของตนเอง
4.ครูแจ้งวิธีการปฏิบัติและข้อตกลงในการเรียน คือ นักเรียนต้องอ่านคำชี้แจงในการใช้บทเรียนสำเร็จรูปให้เข้าใจ
ขั้นสอน
1.นักเรียนรับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง จังหวัดพิจิตร รายละเอียดเนื้อหาจากบทเรียน โดยปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป นักเรียนจะเรียนคนเดียวหรือเรียนเป็นกลุ่มก็ได้
2.ครูชี้แจงให้นักเรียนทราบ ก่อนศึกษาบทเรียนนี้ ให้นักเรียนอ่านจุดประสงค์ของบทเรียนสำเร็จรูปให้เข้าใจ แล้วทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง จังหวัดพิจิตร ตรวจกระดาษคำตอบจากเฉลย รวบรวมกระดาษคำตอบส่งครู บันทึกคะแนนของตนเองที่ทำได้ก่อนเรียน แล้วให้นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปต่อไป
3.นักเรียนศึกษาเนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูปทีละกรอบ ไม่ข้ามกรอบ แล้วตอบคำถามประจำกรอบ
4.ให้นักเรียนเขียนคำตอบในการตอบคำถามแต่ละกรอบ ลงในกระดาษคำตอบที่ครูแจกให้เท่านั้น
5.นักเรียนตรวจคำตอบจากแบบเฉลยหลังกรอบเรียน หากตอบถูกให้ศึกษากรอบต่อไปได้ แต่ถ้าหากตอบผิดให้ศึกษาเนื้อหาใหม่ในกรอบเดิมซ้ำอีกจนกว่าจะเข้าใจ และถ้าตอบคำถามถูกต้องถึงจะศึกษาเนื้อหาในกรอบต่อไป
6.เมื่อนักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปครบทุกกรอบ แล้วให้นักเรียนทำกิจกรรมแบบฝึกหัด
7.ระหว่างที่นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูป ครูทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคอยแนะนำช่วยเหลือเมื่อนักเรียนเกิดปัญหา และ ครูอบรมนักเรียนในเรื่องความมีระเบียบวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ และมีความซื่อสัตย์ในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
8.นักเรียนส่งแบบฝึกหัด และคำตอบในแต่ละกรอบให้ครูผู้สอนตรวจสอบและลงชื่อกำกับ
9.เมื่อปฏิบัติกิจกรรมครบทุกขั้นตอนแล้ว นำบทเรียนสำเร็จรูปส่งคืนคุณครู
ขั้นสรุป
1.นักเรียนและครูร่วมกันสรุปเนื้อหาของแต่ละกรอบ
2.ครูเสริมแรงให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
3.นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ชุดที่ 2 เรื่อง จังหวัดพิจิตร จำนวน 10 ข้อ ลงในกระดาษคำตอบ ครูตรวจและแจ้งคะแนน นักเรียนที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์ให้ศึกษาบทเรียนและสอบใหม่ จนกว่าจะผ่านเกณฑ์ เฉลยคำตอบ เปรียบเทียบความก้าวหน้ากับคะแนนทดสอบก่อนเรียน
สื่อการเรียน
1.บทเรียนสำเร็จรูปเล่มที่ 2 เรื่อง จังหวัดพิจิตร
2.เพลง มาร์ชพิจิตร
3.แบบฝึกหัดจากบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง จังหวัดพิจิตร
4.อินเตอร์เน็ต(เวปไซด์ที่เกี่ยวกับจังหวัดพิจิตร)
บันทึกหลังสอน
ผลการสอน
นักเรียนมีความสุขที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับจังหวัดของตนเอง และสนใจร้องเพลง มาร์ชพิจิตร อย่างสนุกสนาน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
1.นักเรียนสามารถเล่าประวัติความเป็นมาของจังหวัดพิจิตรได้ระดับดีมาก 6 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00 ระดับดี 4 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67 ระดับปานกลาง 5 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33
2.นักเรียนสามารถบอกการแบ่งเขตการปกครองจังหวัดพิจิตรได้ระดับดีมาก 6 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00 ระดับดี 5 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 ระดับปานกลาง 4 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67
3.นักเรียนสามารถบอกที่ตั้งและอาณาเขตของจังหวัดพิจิตรได้ระดับดีมาก 6 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00 ระดับดี 4 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67 ระดับปานกลาง 5 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33
ปัญหา/อุปสรรค
มีนักเรียนหลายคนอ่านเขียนยังไม่คล่องมีเวลาเรียนน้อย เนื่องจากเกิดการระบาดของโรคโควิด 19 โรงเรียนหยุดเป็นเวลานาน
ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
ครูสอนซ่อมเสริมนอกเวลาเรียนเน้นการอ่านคล่อง เขียนคล่อง
นางนิชนันท์ ชูศรี