คำนำ
นวัตกรรมห้องเรียนสู่คุณภาพอาขยานตำนานสู่วรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ อีกทั้งยังเป็นคู่มือการศึกษา และค้นคว้าด้วยตนเองของผู้เรียน อีกด้วย
นวัตกรรมเล่มนี้ผู้เขียนได้รวบรวมสรุปเนื้อหา โดยใช้วิธีการอธิบายประกอบบทประพันธ์เรื่อง นิราศภูเขาทอง ตลอดจนวิธีสอนที่เรียงลำดับตามขั้นตอน ผู้เรียนสามารถค้นพบความรู้ด้วยตนเองละเกิดทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ในเรื่องความเป็นมาและบทสรุป เรื่อง นิราศภูเขาทอง
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำต่อการเขียนสัตกรรมเล่มนี้ และหวังว่านวัตกรรมอาขยานตำนานสู่วรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง เล่มนี้ เป็นประโยขน์ต่อผู้เรียนและผู้ที่สนใจหาความรู้ได้เป็นอย่างดี
นางนุศรา โมราบุตร
ครู โรงเรียนอนุบาลวังม่วง
แบบทดสอบก่อนเรียน
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว
ข้อที่ ๑. เลือกข้อที่ถูกที่สุด ตามบทประพันธ์
ประพฤติฝ่ายสมถะทั้งวสา ขอเป็นข้าเคียงบาททุกชาติไป ก. แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณและหาทางตอบแทนนั้นเสมอ ข. สุนทรภู่รำพันถึงความสุขสมัยอยู่ในราชสำนักในแผ่นดินพระบาทสมเด็จ
พระพุทธเลิศหล้านภาลัย
ค. แสดงอารมณ์ของกวีที่มีความคับแค้นใจ น้อยเนื้อต่ำใจในโชควาสนาของตน ง. บอกรายละเอียดของนิราศภูเขาทองว่าจะมีการรำพัน ถึงนางอันเป็นที่รัก
ไม่มากนัก ข้อที่ ๒. ข้อใดมีความหมายเหมือนกับบทประพันธ์ที่กำหนด
ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต
แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา
ก. พูดจนลิงหลับ ข. พูดดีเป็นศรีแก่ปาก
ค. น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง ง. พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง
ข้อที่ ๓. บทกลอนที่ยกมาต่อไปนี้ กวีใด ที่แสดงกวีทัศนะเมื่อถึงทางผ่านสถานที่ใด
โอ้รินรินกลิ่นดอกไม้ใกล้คงคา เหมือนกลิ่นผ้าแพรดำร่ำมะเกลือ เห็นโศกใหญ่ใกล้น้ำระกำแฝง ทั้งรักแซมแซมสวาทประหลาดเหลือ ก. วัดประโคนปัก ข. สามโคก ค. บางพูด ง. ตลาดแก้ว