ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562-2563

ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL

โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562-2563

ผู้วิจัย นางสาวชุฏิมา อินทร์จันทร์

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562-2563

บทคัดย่อ

การวิจัยพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 2. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู หลังการพัฒนา โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 3.เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียน จำแนกเป็น 3.1 ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษา โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 3.2 ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 3.3 สมรรถนะของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 3.4 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียนตามsลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 4.เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อกาพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODELปีการศึกษา 2562- 2563 5.เพื่อศึกษาผลกระทบเชิงบวกที่ปรากฏต่อ โรงเรียน ครู นักเรียน โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2562- 2563 ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปีการศึกษา ตั้งแต่ พฤษภาคม 2562 – พฤษภาคม 2564 ต่อเนื่องตลอด 2 ปีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ประกอบด้วย 1.กลุ่มตัวอย่างนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1,2 และมัธยมศึกษาปีที่ 4,5 ทุกคน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 67 คน และปีการศึกษา 2563 นักเรียนกลุ่มเดิมที่เลื่อนชั้นไปเรียนปีที่ 2,3 และมัธยมศึกษาปีที่ 5,6 ทุกคน จำนวน 62 คน 2. ประชากรครูที่ปฏิบัติการสอนโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 และ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 11 คน 3. กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 67 คน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 62 คน 4. กลุ่มตัวอย่าง คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม แบบบันทึกผลตามสภาพจริง รวมทั้งสิ้น 8 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2562 และสิ้นปีการศึกษา 2563 ได้ค่าความเชื่อมั่น .96 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม เมื่อสิ้น ปีการศึกษา 2562 และ สิ้นปีการศึกษา 2563 ได้ค่าความเชื่อมั่น .97 ฉบับที่ 3 แบบบันทึกผลการทดสอบระดับสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -6 เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2562 และสิ้น ปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 4 แบบบันทึกผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เมื่อสิ้น ปีการศึกษา 2562 และสิ้น ปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 5 แบบบันทึกผลการประเมินสมรรถนะของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2562- 2563 ฉบับที่ 6 แบบบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -6 ตามสภาพจริง เมื่อสิ้นปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 ฉบับที่ 7 แบบสอบถามความพึงพอใจของ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ UCDA MODELโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2562 – 2563 ได้ค่าความเชื่อมั่น .92 ฉบับที่ 8 แบบบันทึกผลกระทบเชิงบวก หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2562- 2563 โดยบันทึกผลตามสภาพจริงเกี่ยวกับการได้รับการประกาศเกียรติคุณ/รางวัล ระดับภาคและ/หรือ ระดับประเทศ ของโรงเรียน ครู นักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป (SPSS for Window) version 26

ผลการวิจัยพบว่า

1. คุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด สอดคล้องตามสมมุติฐาน

2. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครู หลังการพัฒนา โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562- 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด สอดคล้องตามสมมุติฐาน

3. ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษาโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2562- 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าก่อนการพัฒนา โดยก่อนการพัฒนาปีการศึกษา 2561 พบว่าคะแนนเฉลี่ย GPA = 2.49 หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2562 คะแนนเฉลี่ย GPA = 2.69 ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ย GPA = 2.84 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษาโรงเรียนตะเครียะวิทยาคมหลังการพัฒนาปีการศึกษา 2562-2563 มีค่า GPA สูงกว่า ก่อนการพัฒนาปีการศึกษา 2561 สอดคล้องตามสมมุติฐาน

4. ผลการทดสอบระดับชาติ O-NETโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2562- 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่า ก่อนการพัฒนา ปีการศึกษา 2561 โดยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) โรงเรียนตะเครียะวิทยาคมปีการศึกษา 2561-2563 พบว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 33.07 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 33.67 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 29.56 ดังนั้น ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2562- 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละต่ำกว่า ก่อนการพัฒนา ปีการศึกษา 2561 ไม่สอดคล้องกับสมมุติฐาน

5. สมรรถนะของผู้เรียนโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนา ปีการศึกษา

2562- 2563 มีคุณภาพ อยู่ในระดับดีขึ้นไป มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 85 โดย ปีการศึกษา 2562 สมรรถนะนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม อยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 87.80 ปีการศึกษา 2563 สมรรถนะนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม อยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 90.82 สอดคล้องตามสมมุติฐาน

6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนา

ปีการศึกษา 2562- 2563 มีคุณภาพ อยู่ในระดับดีขึ้นไป มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 90 ปีการศึกษา 2562 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนทั้ง 8 ประการ อยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 93.37 ปีการศึกษา 2562 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนทั้ง 8 ประการ อยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 94.90 สอดคล้องตามสมมุติฐาน

7. ความพึงพอใจ ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น

พื้นฐาน ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียนตะเครียะวิทยาคม หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2562- 2563 อยู่ในระดับมากที่สุด สอดคล้องตามสมมุติฐาน

8. ผลกระทบเชิงบวก หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2562- 2563 พบว่าโรงเรียน ครู นักเรียน ได้รับการประกาศเกียรติคุณ/รางวัล ระดับภาคและระดับประเทศ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สอดคล้องตามสมมุติฐาน

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการวิจัยไปใช้

จากการวิจัยการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้รูปแบบ UCDA MODEL โรงเรียน ตะเครียะวิทยาคม ปีการศึกษา 2562-2563 ครั้งนี้ทำให้ค้นพบจุดเด่น ของการมีแบบอย่างที่ดีซึ่งเป็นประโยชน์และแนวทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป

1.1 ด้าน U : Understand (เข้าใจ) การสร้างความรู้ความเข้าใจ รับฟังความคิดเห็นเพื่อความมั่นใจในการสมัครใจทำงานและตัดสินใจร่วมกัน เป็นบทบาทหน้าที่ที่ผู้บริหารต้องดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียน ครู ชุมชน รับรู้ เข้าใจ และมีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียน ผู้ให้การพัฒนา(ครู)และผู้รับการพัฒนา(นักเรียน) ต้องมีความเข้าใจที่ตรงกัน มีการสื่อสารสองทาง เพื่อให้ทุกฝ่ายรู้สึกมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ทราบข้อมูลพื้นฐานความต้องการสภาพปัญหาที่ต้องการพัฒนาและนำมาวิเคราะห์ เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาตรงตามความต้องการ หรือปัญหาที่แท้จริง ดังนั้นการสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครอง ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษาและชุมชน จะทำให้พัฒนานักเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย

1.2 ด้าน C : Connecting (เข้าถึง) เป็นการนำปัญหาที่ต้องการแก้ไขมากำหนดเป้าหมาย ทิศทางในการดำเนินงาน ซึ่งหากเป้าหมายชัดเจนก็สามารถออกแบบเพื่อลงสู่การปฏิบัติได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน ดังนั้น หากผู้บริหาร ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา และชุมชน เข้าถึงความต้องการในการพัฒนานักเรียน ไม่ว่าจะเป็นด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน หรือคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ก็สามารถออกแบบกิจกรรมให้นักเรียนพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายที่วางไว้ และดำเนินการพัฒนาครูเพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการระเบิดจากข้างใน คือทุกฝ่ายมีความพร้อมในการพัฒนา

1.3 ด้าน D : Development (พัฒนา) เป็นการนำกระบวนการที่ได้วางแผนออกแบบ ลงสู่การปฏิบัติ และใช้กระบวนการ PLC ในการพัฒนาเพื่อปรับปรุงพัฒนากิจกรรมให้สามารถพัฒนาผู้เรียนได้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งกิจกรรมต่างๆจะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อมี การกำหนดเป้าหมาย มีหลักคิดในการทำงานที่ชัดเจน และสามารถระดมความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งผู้บริหารไม่ใช่เป็นการคิดและนำทางเพียงคนเดียว แต่ต้องสื่อสารกระตุ้นการมีส่วนร่วม และกระจายความรับผิดชอบ ครู ผู้บริหาร กรรมการสถานศึกษา ต้องมีความรู้สึกร่วมในการพัฒนานักเรียนและผู้บริหารต้องมีคุณลักษณะสำคัญ 6 ประการ ได้แก่ การ มีวิสัยทัศน์ คือสามารถกำหนดวิสัยทัศน์ได้อย่างชัดเจน และกระจายวิสัยทัศน์ให้บุคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้เรียนรู้ และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจนถูกต้อง และเชื่อว่าโรงเรียนเป็นสถานที่เพื่อการเรียนรู้ที่สำคัญ การให้คุณค่าต่อทรัพยากรมนุษย์ โดย ให้ขวัญกำลังใจในการทำงานอย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสให้บุคลากรแสดงศักยภาพอย่างเต็มกำลังความสามารถการมีทักษะการสื่อสารและการรับฟังอย่างมีประสิทธิผล การมีพฤติกรรมเชิงรุก หรือการปฏิบัติงานให้เกิดความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง และการมีความกล้าเสี่ยงโดยใช้หลักบริหารความเสี่ยง มีความยืดหยุ่น และไม่เคร่งครัดจนเกินไป ในบางครั้งเปิดโอกาสให้ปฏิบัติงานเกินกรอบหรือนโยบายได้ ถ้างานนั้นสามารถพัฒนางานในหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น จะพัฒนากิจกรรมต่างๆให้ประสบความสำเร็จตามที่วางแผนไว้

1.4 ด้าน A : Attitude (เสริมสร้างกำลังใจ) เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โรงเรียนพัฒนาตามที่วางแผนไว้ ตามทฤษฎีของมาสโลว์ ความต้องการการได้รับการยกย่องนับถือในตนเอง เพราะเมื่อความความต้องการความรักและการยอมรับได้รับการตอบสนองแล้ว คนเราจะต้องการสร้างสถานภาพของตนเองให้สูงขึ้น มีความภูมิใจ และสร้างความนับถือตนเอง ชื่นชมในความสำเร็จของงานที่ทำ ความรู้สึกมั่นใจในตนเอง และมีเกียรติ ดังนั้น หากผู้บริหารมีการเสริมสร้างกำลังใจให้กับครู นักเรียน โดยการมอบเกียรติบัตร ประกาศเกียรติคุณ ในช่องทางต่างๆจะทำให้ครู และนักเรียน รู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองและมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพของตนเอง และนำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนที่ยั่งยืน

2. ข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการวิจัยไปใช้

2.1 ควรวิจัยและพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาที่

ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน

2.2 ควรวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อ คุณภาพครู เพื่อศิษย์ สู่คุณภาพผู้เรียน

โพสต์โดย มด : [23 มี.ค. 2565 เวลา 07:32 น.]
อ่าน [2126] ไอพี : 223.206.73.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,372 ครั้ง
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา

เปิดอ่าน 11,593 ครั้ง
ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง
ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง

เปิดอ่าน 18,690 ครั้ง
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน

เปิดอ่าน 20,670 ครั้ง
8 ตำรับใช้ข้าวเป็นยารักษาโรค
8 ตำรับใช้ข้าวเป็นยารักษาโรค

เปิดอ่าน 5,184 ครั้ง
ปวดคอ แบบไหนอันตราย
ปวดคอ แบบไหนอันตราย

เปิดอ่าน 96,406 ครั้ง
ความหมายของ e-Learning (โดย รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง)
ความหมายของ e-Learning (โดย รศ.ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง)

เปิดอ่าน 9,755 ครั้ง
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร
เขาห้ามผมทำ แต่ไม่ห้ามผมคิด ตอนที่ 10 : เมื่อโรงเรียนเป็นนิติบุคคลแล้วประชาชนได้อะไร

เปิดอ่าน 10,708 ครั้ง
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏

เปิดอ่าน 12,452 ครั้ง
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?

เปิดอ่าน 15,547 ครั้ง
ตัวอย่างรายชื่อหนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2561
ตัวอย่างรายชื่อหนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2561

เปิดอ่าน 24,731 ครั้ง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง

เปิดอ่าน 13,004 ครั้ง
infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น
infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น

เปิดอ่าน 3,901 ครั้ง
ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT
ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT

เปิดอ่าน 13,234 ครั้ง
บุตรี เผือดผ่อง
บุตรี เผือดผ่อง

เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง
เหงื่อบอกโรค
เหงื่อบอกโรค

เปิดอ่าน 20,511 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
เปิดอ่าน 24,036 ครั้ง
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย
เปิดอ่าน 18,664 ครั้ง
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ
เปิดอ่าน 79,927 ครั้ง
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ
เปิดอ่าน 11,815 ครั้ง
7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ
7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ