|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา สังคมศึกษา สาระ : ศาสนา ศีลธรรม และ จริยธรรม โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12
ผู้ศึกษา นางเบญจวรรณ นันทะเสน
ปีที่ทำการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา สังคมศึกษา สาระ : ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่สอน โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 ที่เรียนโดยใช้โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 165 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ที่เรียนวิชาสังคมศึกษา สาระ : ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม (ส21103) ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งประกอบด้วยนักเรียน ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ แล้วแบ่งนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างออกเป็นกลุ่มย่อยกลุ่มละ 6 คน ประกอบด้วยสมาชิกกลุ่มที่มีระดับความสามารถทางการเรียนแตกต่างกัน โดยพิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ของภาคเรียนที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียน เก่ง 1 คน ปานกลาง 3 คน และต่ำ 2 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาในการสอน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้ศึกษาสร้างขึ้นตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ซึ่งลักษณะของแบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก ทั้งหมด 30 ข้อ 30 คะแนน 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการกลุ่มของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ทั้งหมด 4 ด้าน คือ (1) ด้านบทบาทการเป็นผู้นำ (2) ด้านบทบาทการเป็นสมาชิกของกลุ่ม (3) ด้านกระบวนการทำงานเป็นทีมที่ดี (4) ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกลุ่ม 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที1/12 ที่เรียนโดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) การเก็บรวบรวมข้อมูล ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเองกับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาสอน 6 ชั่วโมง กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ที่เรียนวิชา สังคมศึกษา สาระ : ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม (ส21103) ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ก่อนดำเนินการทดลอง ผู้ศึกษาได้ดำเนินการปฐมนิเทศนักเรียนเพื่อชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เนื้อหาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้นักเรียนเข้าใจบทบาทของผู้เรียนในกลุ่มย่อยและบทบาทของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป้าหมายและจุดประสงค์การเรียนรู้วิธีการวัดและประเมินผล และผู้ศึกษาดำเนินจัดการ เรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เมื่อสิ้นสุดระยะดำเนินการทดลอง ผู้ศึกษาทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา สาระ :พระพุทธศาสนา เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ และตรวจให้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อพิจารณาเกณฑ์การผ่านตามวัตถุประสงค์การศึกษา จากนั้น จึงรวบรวมข้อมูลที่ได้ มาหาค่าเฉลี่ยและ ค่าร้อยละ สรุปผลการศึกษาในลำดับต่อไป
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการ เรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ½ เท่ากับ 81.60/80.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ทักษะ กระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลงเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ทักษะ กระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มีค่าเฉลี่ย 4.63 คือมีความพึงพอใจมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูเบญ : [23 มี.ค. 2565 เวลา 07:27 น.] อ่าน [1835] ไอพี : 134.236.89.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 50,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,012 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 404,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,060 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,982 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,082 ครั้ง
| เปิดอ่าน 105,141 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,938 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|