คำแนะนำการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เพื่อให้การใช้บทเรียนสำเร็จรูปเล่มนี้เป็นไปวัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนรู้ของและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้ของนักเรียน จึงให้นักเรียนปฏิบัติตามลำดับ ดังนี้
1. อ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ แล้วนักเรียนจะทราบว่า เมื่อเรียนจบบทนี้แล้วนักเรียนจะสามารถทำอะไรได้บ้าง
2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ตามความเข้าใจของนักเรียนเองไปก่อน แม้คำตอบจะผิดบ้างก็ไม่เป็นไร ถ้านักเรียนศึกษาบทเรียนต่อไป ก็จะตอบได้ในตอนท้าย
3. บทเรียนนี้เสนอเนื้อหาเป็นส่วนย่อยๆ เรียกว่า กรอบ ต่อเนื่องกันไป และลองทำแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-3 เพื่อตรวจสอบความเข้าใจให้นักเรียนเขียนคำตอบลงในกระดาษเปล่า ที่นักเรียนควรจะเตรียมไว้
4. ถ้าตอบคำถามได้ถูกต้อง แสดงว่านักเรียนเข้าใจดีแล้ว ให้ศึกษาเนื้อหาในกรอบต่อไป แต่ถ้าเมื่อใดนักเรียนตอบคำถามไม่ถูกต้อง ขอให้ย้อนกลับไปศึกษาเนื้อหาให้เข้าใจ แล้วตอบคำถามอีกครั้ง จนตอบถูกต้อง แล้วจึงศึกษาเนื้อหาในกรอบต่อไป
5. อย่าอ่านข้ามกรอบ เพราะบทเรียนจะไม่ต่อเนื่องกัน ไม่ต้องรีบร้อนค่อยๆ ทำทำความเข้าใจเนื้อหาไปทีละกรอบ
6. ทำแบบทดสอบหลังเรียน หากนักเรียนตอบไม่ถูกต้องเป็นส่วนมากนักเรียนควรทบทวนบทเรียนทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อประโยชน์ต่อตัวท่านเอง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เขียนอัตราส่วนแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณได้
2. เขียนอัตราส่วนที่เท่ากันโดยใช้หลักการคูณและหลักการหารได้
3. ตรวจสอบการเท่ากันของอัตราส่วนโดยใช้การคูณไขว้ของอัตราส่วนใดๆได้
4. สามารถเขียนอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน แทนการเปรียบเทียบปริมาณ หลายปริมาณที่กำหนดให้ได้
แบบทดสอบก่อนเรียน
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว
1. ข้อใดถูกต้อง
ก. 94 : 12 = 47 : 4 ข. 48 : 36 = 72 : 54
ค. 3 : 7 = 9: 14 ง. 11 : 82 = 82 : 11
2. การหาอัตราส่วนที่เท่ากับ a : b ข้อใดถูกต้อง
ก. ax5 : bx5 ข. a + 5 : b + 5
ค. a 5 : b -5 ง. ถูกทุกข้อ
3. อัตราส่วนในข้อใดต่อไปนี้เท่ากับอัตราส่วน A : B
ก. A + B : B + A ข. A × 10 : B × 10
ค. 𝐴^2 : 𝐵^2 ง. A B : B A
4. ข้อใดแสดงอัตราส่วนแทนอัตรา ครู 2 คน ต่อ นักเรียน 43 คน
ก. 43 : 2 ข. 2 : 41
ค. 2 : 43 ง. 41 : 2
5. ไม้ท่อนแรกยาว 12 นิ้วไม้ท่อนที่สองยาว 3 ฟุต อัตราส่วนความยาวของไม้ท่อนแรกต่อไม้ท่อนที่สองเท่ากับข้อใด
ก. 3 : 12 ข. 12 : 3
ค. 12 : 36 ง. 36 : 12