ผู้ศึกษา นางสาวจีรภัสร์ บัวสุวรรณ
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านจิตสาธารณะ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในรูปแบบ LT (Learning Together) ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีและเกิดจิตสํานึกในการบําเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศพร้อมทั้งมีจิตอาสาทำงานให้ผู้อื่นด้วยกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญาโดยไม่หวังผลตอบแทน เกิดกลุ่มกิจกรรมจิตอาสาในโรงเรียน กำเนิดศูนย์ครอบครัวพอเพียงที่มีนักเรียนแกนนำของโรงเรียน ศูนย์ครอบครัวพอเพียง หมายถึง ศูนย์รวมคนดีคนที่มีศรัทธาความดีในตนเอง เชื่อมั่นในคำสอนของพ่อ 5 คำ 5 ข้อ ที่พ่อสอน พร้อมที่แบ่งปันความดี ด้วยใจอาสาเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขของผู้อื่น โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน (เอกสาร : มูลนิธิครอบครัวพอเพียง) ดังคำขวัญของโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย มานะสร้างนิสัย วินัยสร้างศักดิ์ศรี ซื่อสัตย์ สร้างความดี สามัคคีสร้างพลัง และสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า เก่ง ดี มีคุณธรรม ผู้วิจัยจึงมีความสนใจในการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ข้อที่ 8 เรื่อง จิตสาธารณะ โดยนำมาเป็นแนวทางสร้างการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านจิตสาธารณะ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในรูปแบบ LT (Learning Together) ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ให้สูงขึ้น รวมทั้งเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เกิดกับผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ต่อไป เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้
1.แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน ได้แก่ การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในรูปแบบ LT (Learning Together) ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน พิบูลวิทยาลัย ประกอบด้วย
1.บุคคลที่เป็นต้นแบบด้านจิตอาสา จำนวน 3 คาบ
2.พัฒนาโรงเรียนด้วยมือเรา จำนวน 3 คาบ
3.แบ่งสิ่งดีดีให้กับคนอื่น จำนวน 3 คาบ
4.ทำวันนี้ให้ดีที่สุดจากสมุดบันทึกความดี จำนวน 3 คาบ
2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยและอัตนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 5 ตัวเลือกและบรรยาย โดยจำแนกเป็นรายแผนการจัดการเรียนรู้
3.แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง จิตสาธารณะ
สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่า KR-20 ของ คูเดอร์-ริชาร์ดสัน(Kuder-Richardson) หาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้และการหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1.ผู้เรียนที่เรียนการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านจิตสาธารณะ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในรูปแบบ LT (Learning Together) ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ซึ่งเป็นตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2.ประสิทธิภาพการพัฒนาชุดการสอน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่องจิตสาธารณะ
ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน พิบูลวิทยาลัย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เมื่อรวมทั้งหมด 4 เรื่อง ได้เท่ากับ E1/E2 = 95.63 /91.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งและเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผู้เรียนมีการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้อที่ 8 เรื่อง จิตสาธารณะในการบําเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศและอาสาทำงานให้ผู้อื่นด้วยกำลังกาย กำลังใจและกำลังสติปัญญาโดยไม่หวังผลตอบแทน ได้ร้อยละเท่ากับ 74.17 ค่าเฉลี่ย 2.23 อยู่ในระดับดี
จากผลการวิจัย สรุปได้ว่า การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านจิตสาธารณะ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในรูปแบบ LT (Learning Together) ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรม โฮมรูม (Homeroom) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 95.63 /91.31 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 สามารถที่จะช่วยให้นักเรียนศึกษาได้ด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนที่อาศัยการเรียนรู้ที่หลากหลายมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์เป็นกระบวนการจัดกิจกรรมในลักษณะส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสมอง เน้นให้ความสำคัญทั้งความรู้ และคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมบําเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมอาสาพัฒนาหรือกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมโดยนักเรียนสามารถดําเนินการด้วยตนเองในลักษณะอาสาสมัคร เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม ความดีงาม ซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความเสียสละ และมีจิตสาธารณะ และผู้เรียนที่ใช้แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง จิตสาธารณะ ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรมโฮมรูม(Homeroom) อยู่ในระดับดี เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้นเมื่อนำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือไปประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่าชุดการสอน มีระดับคุณภาพในระดับมาก จากผลการทดลองพบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เหตุที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะ ผู้วิจัยได้มีการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านจิตสาธารณะ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือในรูปแบบ LT (Learning Together) ในคาบกิจกรรมชุมนุมและกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย อย่างมีระเบียบแบบแผนเป็นไปตามขั้นตอนของการพัฒนานอกจากนี้ในกระบวนการของการพัฒนาได้ผ่านการตรวจสอบและประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญทุกขั้นตอน จึงส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือมีคุณภาพ และมีประสิทธิผลเมื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้