๑. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
๑.๑ ความเป็นมาและสภาพของปัญหา
ครูผู้สอนเห็นว่าท้องถิ่นของโรงเรียนอนุบาลวังม่วงมีต้นลานและท้องถิ่นได้นำใบลานมาสานเป็นของเล่นของใช้เช่น การสานปลาตะเพียน ถาดใส่ผลไม้ เป็นต้น ครูผู้สอนเห็นว่าต้นลานกำลังลดน้อยลงซึ่งเป็นวัตถุดิบในการจักสานใบลาน ดังนั้นต้องการให้นักเรียนเห็นประโยชน์ของใบลาน จึงให้นักเรียนนำใบลานที่มีในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของเล่นหรือของใช้ตามความถนัดและความสามารถของตนเอง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า และช่วยกันอนุรักษ์การสืบสานจักสานใบลานต่อไปในอนาคต
๑.๒ แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนา
๑. ศึกษาข้อมูลจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เนื้อหาสาระ การวัดและประเมินผลและสื่อการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้สาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์
๒. ศึกษามาตรฐาน ส ๔.๓ เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภูมิใจ และธำรงความเป็นไทย
๓. ศึกษาตัวชี้วัด ม. ๓/๓ วิเคราะห์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยในท้องถิ่น ที่มีอิทธิพลต่อ การพัฒนาชาติไทย
ม. ๓/๒ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทย
๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 การกำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
๑.เห็นความสำคัญของต้นลานและช่วยกันอนุรักษ์ต้นลานได้
๒.นำใบลานมาประดิษฐ์เป็นของเล่นของใช้ได้
๓.ในชุมชนมีการสืบสานนำใบลานไปจักสานเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันได้
๒.๒ เป้าหมายกำหนดเป้าหมายของการดำเนินงาน
๒.๒.๑ เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนอนุบาลวังม่วง จำนวน ๙๙ คน มีผลสัมฤทธิ์
รายวิชาสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ ร้อยละ ๖๗.๑๑
๒.๒.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนอนุบาลวังม่วง นักเรียนเห็นประโยชน์ของใบลาน
สามารถนำใบลานที่มีในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของเล่นหรือของใช้ตามความถนัดและความสามารถของตนเอง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่า และช่วยกันอนุรักษ์การสืบสานจักสานใบลาน