ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนจิตประชาราษฎร์ ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน : นายวิสุทธิ์ จัตุมิตร
วิทยฐานะ : ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนจิตประชาราษฎร์
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนจิตประชาราษฎร์ ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมินโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนจิตประชาราษฎร์ ซึ่งประเมินใน่ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยกลุ่มตัวอย่าง มีจำนวนทั้งสิ้น 266 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน นักเรียน 122 คน ผู้ปกครองนักเรียน 119 คน และ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลจำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ ข้อมูลด้วยค่าสถิติค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการพิจารณาการกำหนดกรอบแนวคิดของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ได้กำหนดค่าน้ำหนักของประเด็นการประเมินและตัวชี้วัดในแต่ละด้าน ดังนี้
1.1 ด้านบริบท 10% ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัดได้แก่ ความต้องการความจำเป็นในการจัดทำโครงการ 4% ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการ 3% ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการ 3%
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า 20% ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัดได้แก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ 7% งบประมาณในการดำเนินโครงการ 6% และวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ 7%
1.3 ด้านกระบวนการ 309 ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัดได้แก่ กระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 10% การนิเทศ กำกับติดตาม 6 การจัดกิจกรรมดำเนินงานตามโครงการ 6% และการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ 8%
1.4 ด้านผลผลิต 40% ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดได้แก่ ความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอน 59 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 54 ความพึงพอใจของครองนักเรียน 10% ความพึงพอใจของนักเรียน 10% และผลการประเมินด้านคุณธรรมจริยและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 10%
2. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ซึ่งตัวชี้วัดที่ได้ระดับสูงสุดมี 1 ตัวชี้วัดคือ ความต้องการความจำเป็นในการจัดทำโครงการ (4.53) ส่วนตัวชี้วัดที่ได้ระดับคะแนนสูงมี 2 ตัวชี้วัดคือความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการ (4.31) รองลงมาคือ ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการ (4.20)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ซึ่งตัวชี้วัดที่ได้ระดับสูงสุดมี 1 ตัวชี้วัดคือบุคลากรในการดำเนินโครงการ (4.41) ส่วนตัวชี้วัดที่ได้ระดับคะแนนสูงมี 2 ตัวชี้วัดคือ งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการ (4.25) รองลงมาคือ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ (4.20)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนในระดับสูงสุด มี 2 ตัวซี้วัด คือ การจัดกิจกรรมดำเนินงานตามโครงการ (4.52) รองลงมาคือ กระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (4.41) ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนในระดับสูง มี 2 ตัวชี้วัด คือ การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ (4.31) รองลงมา คือ การนิเทศ กำกับ ติดตาม (4.23) ตามลำดับ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนในระดับสูงสุด มี 3 ตัวชี้วัด คือ ผลการประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน (5.00) ความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอน (4.55) รองลงมาคือความพึงพอใจของนักเรียน (4.43) ตามลำดับ ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนในระดับสูง มี 2 ตัวชี้วัด คือ ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน (4.30) รองลงมาคือความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (4.28) ตามลำดับ
6. ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวม พบว่า จากการสรุปผลการประเมินโครงการในภาพรวม ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนดไว้ โดยผลการดำเนินโครงการอยู่ในระดับสูงสุดได้คะแนนโดยรวม 91.34 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น พบว่า ผ่านการประเมินเช่นเดียวกัน ซึ่งผลการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ในประเด็นด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตอยู่ในระดับสูงสุด เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดย่อยของประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น จำนวน 15 ตัวซี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดในจำนวนตัวชี้วัดที่ผ่านเกณฑ์ประกอบด้วย ตัวชี้วัดที่ได้ผลการประเมินอยู่ในระดับสูงสุด 7 ตัวชี้วัด ระดับสูง 8 ตัวชี้วัด
7. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการ
7.1 ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการ ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมมีภาระงานอื่นที่ต้องรับผิดชอบมากนอกเหนือจากงานสอนทำให้ไม่มีเวลาดำเนินกิจกรรมอย่างเต็มที่ นักเรียนบางส่วนขาดระเบียบวินัยขณะเข้าร่วมกิจกรรม ผู้ปกครองบางส่วนไม่ให้ความร่วมมือ และขาดการมีส่วนร่วม
7.2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการได้แก่ โรงเรียนควรมีการมอบหมายงานให้ครูรับผิดชอบอย่างทั่วถึงใช้การกระจายงาน ขณะทำกิจกรรมครูทุกคนควรควบคุมนักเรียนอย่างใกล้ชิดฝึกระเบียบวินัยอย่างสม่ำเสมอ