ชื่อผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว
ผู้วิจัย นางสุทธาทิพย์ ไชยสงเคราะห์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว อำเภอบ้านโป่ง จ.ราชบุรี
ปี พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว มีวัตถุประสงค์ในการประเมินโครงการเพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) กระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว จำนวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1.ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริม
คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา เป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียน มีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น สภาพแวดล้อมของโรงเรียน มีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และหลักการและเหตุผลมีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน ตามลำดับ
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการ ผู้บริหารและครู มีความพร้อมในการดำเนินโครงการและจำนวนบุคลากรมีความเพียงพอและเหมาะสมต่อการดำเนินงาน ตามลำดับ
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ มีการวางแผน ในการดำเนินโครงการ มีการดำเนินงานตามขั้นตอนที่กำหนด และมีการนิเทศ กำกับ ติดตามผล การดำเนินงานเป็นระยะ ตามลำดับ
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว พิจารณาพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 8 ด้าน ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนที่มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต และรักความเป็นไทย ตามลำดับ
5.ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
นักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดลาดบัวขาว มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ นักเรียนมีความรักเคารพและเชื่อฟังพ่อแม่ มีความสำนึกในพระคุณ ของพ่อแม่และครูอาจารย์ และนักเรียนแต่งกายถูกระเบียบและมีความเรียบร้อย ตามลำดับ