ชื่อเรื่อง รายงานการการศึกษาเพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายดอน วงศ์ใหญ่
หน่วยงาน โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
พ.ศ.วิจัย 2564
----------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
รายงานการการศึกษาเพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จำนวน200 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 ที่เรียนวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนทั้งสองกลุ่ม ซึ่งมีระดับสติปัญญา มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาต่ำ มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาพระพุทธศาสนา เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยชุดการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนา จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อ และคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความก้าวหน้าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความเชื่อมั่น และการหาค่า ttest วิธีดำเนินการศึกษา ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนแล้วศึกษาเนื้อหา และปฏิบัติตามกิจกรรมตามชุดการเรียนรู้ จนครบจำนวน 8 เล่ม แล้วทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติพื้นฐาน
จากผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนา จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ และมีความถูกต้องครอบคลุมเนื้อหาตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร มีความ ถูกต้องครอบคลุมเนื้อหา โดยประเมินของผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน โดยภาพรวมระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเท่ากับ 4.83 ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เฉลี่ยทุกเล่ม เท่ากับ 86.62/82.93 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 18.91 คะแนนหลังเรียน เท่ากับ 33.31 คะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย เท่ากับ 14.41 คิดเป็นร้อยละ 36.03 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนเรียน เท่ากับ 2.46 และหลังเรียน เท่ากับ 2.15 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษาในข้อที่ 2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ อยู่ในระดับ ดีมาก จากการประเมินด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.26 ซึ่งเป็นไปสมมุติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้ในข้อ 3
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส 22103 เรื่อง ประวัติและความเป็นมาของพระพุทธศาสนากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี เนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ นางวณิชกรณ์ อุ่นเป็ง ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ นางสาวศรีสุดา วังนัยกูล ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ นายรุ่งโรจน์ กันทาเขียว ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ นางหทัยชนก วงศ์ใหญ่ ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ และนางอำพวัน แก้วศักดิ์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ที่ให้คำแนะนำแนวทางในการจัดทำตลอดจนตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนเสร็จสมบูรณ์
ขอขอบคุณ นายบุญเทพ พิศวง ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ และคณะครูโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ที่ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจในการศึกษาในครั้งนี้เป็นอย่างดี และขอขอบใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลการศึกษาที่ให้คุณประโยชน์ต่อนักเรียนครั้งนี้ ขอมอบเป็นบุญกุศลตอบแทนพระคุณบุพการีที่ได้เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนให้การศึกษาจนสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง และผู้มีพระคุณทุกท่านไว้ ณ โอกาสนี้
ดอน วงศ์ใหญ่