ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการตามรอยเท้าพ่อสานต่อความพอเพียง
โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงราย เขต 4
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้รายงาน : นครินทร์ จันต๊ะคาด
ปีการศึกษา : 2563
รายงานผลการประเมินโครงการตามรอยเท้าพ่อสานต่อความพอเพียง โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และส่วนขยายผลผลิตของโครงการด้านผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model ประชากรที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวนทั้งสิ้น 41 คน ประกอบด้วย บุคลากร จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 27 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนจากชุมชน จำนวน 7 คน จากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งหมด 9 คน ยกเว้นกรรมการที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา และผู้แทนครู จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 9 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักเรียน จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 65.86 บุคลากร จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 17.07 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 17.07
2. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูบุคลากร และนักเรียนในโรงเรียนมีส่วนร่วมในโครงการ และกิจกรรมในการดำเนินโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหามีความเหมาะสมและสามารถปฏิบัติได้จริง ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากันรองลงมา คือ ผู้บริหารสถานศึกษาได้ชี้แจงนโยบายและวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการตามรอยเท้าพ่อสานต่อเศรษฐกิจพอเพียง และครูผู้รับผิดชอบโครงการมีการพัฒนาความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการดำเนินกิจกรรมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการมีความพร้อมและศักยภาพในการดำเนินโครงการ รองลงมา คือ โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพียงพอในการดำเนินโครงการ และโรงเรียนมีความพร้อมของสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และอาคารสถานที่ ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ การประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีวิธีการที่หลากหลาย รองลงมา คือ กิจกรรมของโครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ และการกําหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการมีความเหมาะสม และมีการรายงานผลการประเมินกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยมีผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตแต่ละด้าน ดังนี้
5.1 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านผลกระทบโครงการ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนนำองค์ความรู้จากกิจกรรมในโครงการเป็นเครื่องมือ ในการดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมา คือ ครูสามารถปรับตัวพัฒนาตนเอง เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชนในการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และชุมชนมีองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเป้าหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่เพื่อน ๆ และคนในครอบครัว ครูมีความรู้ ความเข้าใจเนื้อหาแต่ละกิจกรรม และสามารถจัดกิจกรรมได้เป็นอย่างดี บุคลากร นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกัน
5.2 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านประสิทธิผลโครงการ ตามความคิดเห็น ของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้ รองลงมา คือ นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักธรรม มีคุณธรรมจริยธรรม และนักเรียนได้รับประโยชน์ตามหลักวัตถุประสงค์ของโครงการ
5.3 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านความยั่งยืนโครงการ ตามความคิดเห็น ของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มีการกำหนดหลักสูตรสถานศึกษาจัดการศึกษาตาม แนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นนโยบายสำคัญของสถานศึกษา รองลงมา คือ มีการกำหนดโครงการในแผนพัฒนาสถานศึกษาในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและโครงการมีการดำเนินงานเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน
5.4 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านการถ่ายทอดส่งต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ แนวทางดำเนินการขับเคลื่อนโครงการอย่างเป็นรูปธรรมให้สถานศึกษาอื่นนำไปศึกษาเทียบเคียง จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามหลักปรัชญา ฯ โดยใช้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้และลงมือปฏิบัติงานเกษตร รองลงมา คือ มีการถ่ายทอดประสบการณ์การปฏิบัติงานของโครงการด้านพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่หน่วยงานอื่น เป็นแหล่งเรียนรู้และลงมือปฏิบัติงาน เกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการสามารถเป็นแบบอย่างขยายผลให้กับโรงเรียนอื่นได้
6. ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน จากการสังเกตพฤติกรรมของครูหัวหน้ากิจกรรม พบว่า โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความขยันหมั่นเพียร ด้านความสามัคคี ด้านความมีวินัย และด้าน ความประหยัดอดออมตามลำดับ
6.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความมีวินัย พบว่าพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออก ในการปฏิบัติกิจกรรมมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนประพฤติและปฏิบัติตนตามข้อตกลง ของกิจกรรม รองลงมานักเรียนมีระเบียบในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่ต้องควบคุม และนักเรียนมีความตรงต่อเวลา
6.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความสามัคคี พบว่า พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกในการปฏิบัติกิจกรรมมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหมู่คณะ รองลงมา คือ ปฏิบัติงานและร่วมกิจกรรมด้วยความมีน้ำใจ และรู้บทบาทหน้าที่ตามได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
6.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความขยันหมั่นเพียร พบว่า พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกในการปฏิบัติกิจกรรมมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความอดทนต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม นักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
6.4 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความประหยัดอดออม พบว่า พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกในการปฏิบัติกิจกรรมมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีการใช้วัสดุ อุปกรณ์อย่างคุ้มค่า มีการเก็บ บำรุงรักษาวัสดุ อุปกรณ์ และมีการนำวัสดุในท้องถิ่นมาปรับประยุกต์
7. ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านทักษะกระบวนการทำงานของนักเรียน จากการสังเกตพฤติกรรมของครูหัวหน้ากิจกรรม พบว่า โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากและพฤติกรรม ที่นักเรียนแสดงออกในการปฏิบัติกิจกรรมด้านทักษะกระบวนการทำงานมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดเตรียมอุปกรณ์ได้เหมาะสม การทำงานด้วยกระบวนการกลุ่ม และความกระตือรือร้นในการทำงาน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมานักเรียนมีความตั้งใจทำงาน และการทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด และนักเรียนมีการใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือได้ถูกต้อง เหมาะสม
8. ผลการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อโครงการตามรอยเท้าพ่อสานต่อเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บุคลากรมีความพึงพอใจในเรื่องที่นักเรียนสามารถทำงานได้อย่างมีเหตุผลตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมา คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนสามารถวางแผนในการทำงานเกี่ยวกับการเกษตร ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพแข็งแรง นักเรียนมีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย อย่างมีเหตุผล ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต และนักเรียนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม และนักเรียนดำรงชีวิตโดยยึดหลักความพอเพียง นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเกษตร เช่น นักเรียนรักและสนใจในการเกษตร
9. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการตามรอยเท้าพ่อสานต่อเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนชอบทำกิจกรรมปลูกผักในกล่องโฟม และนักเรียนชอบทำกิจกรรมเพาะชำ กล้าไม้ รองลงมา คือ กิจกรรมต่าง ๆ ทำให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และนักเรียนชอบ ทำกิจกรรมโรงเห็ด ATM และนักเรียนชอบทำกิจกรรมผักไฮโดรน้ำนิ่ง นักเรียนชอบทำกิจกรรม ปลูกผักในกระถางยางรถยนต์
10. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการตามรอยเท้าพ่อสานต่อเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าคณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานมีความพึงพอใจที่เด็ก มีพัฒนาการทักษะการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ดีขึ้น เช่น ด้านการทำงาน ด้านความรับผิดชอบ ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการของครูที่รับผิดชอบกิจกรรมเป็นที่น่าพึงพอใจ รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมตามโครงการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม ครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดกิจกรรมตามโครงการ เด็กสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้อย่างมีความสุข ผู้ปกครองมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ในแต่ละกิจกรรม ผู้ปกครองพร้อมให้ความร่วมมือ สนับสนุนในการดำเนินโครงการต่อไป โครงการควรมีการดำเนินการ อย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และการจัดกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมกับเด็ก ผลการจัดกิจกรรมสามารถนำไปต่อยอดในชีวิตประจำวันได้