|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดขึ้นหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนยางโกลนวิทยา พิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) 2) แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์ เรื่องเสียง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่องเสียง 4) แบบบันทึกพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการเรียน 5) แบบสัมภาษณ์ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดขึ้นหลังการเรียน 6) แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะตามแนวคิดโรจาส์กับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีพฤติกรรมในการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะวิชาฟิสิกส์ ด้วยความตั้งใจ มีส่วนร่วมในการทำ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และส่งแบบฝึกเสริมทักษะตรงตามเวลา 2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามแนวคิดของโรจาส์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) มีคะแนนความสามารถการแก้โจทย์ปัญหา หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนมีความพึงพอใจในเรียงลำดับความถี่จากมากไปน้อยมีลำดับดังต่อไปนี้ นักเรียนชอบการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) , นักเรียนชอบการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอย่างไร , พัฒนาทักษะการคิดแก้โจทย์ปัญหาได้ดีขึ้น , เป็นการยืนยันคำตอบอีกรอบ , การใช้วิธีที่หลากหลากในการตรวจสอบคำตอบ , ตัดสินใจโดยใช้เหตุผล สนุกสนาน และความกระตือรือร้นในการเรียน , ความสนุกสนาน และความสามัคคี , ทำให้ได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น , มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม , ความกระตือรือร้นในการเรียน , ช่วยให้สามารถแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ได้ดีขึ้น และความรับผิดชอบต่อตนเองและกลุ่ม , ขั้นตอนมีหลายข้อเกินไป และสามารถนำวิธีการเรียนรู้ไปใช้แก้โจทย์ปัญหาในวิชาอื่นๆ
|
โพสต์โดย สมฤทัย ทองบุญนุ่ม : [21 มี.ค. 2565 เวลา 07:49 น.] อ่าน [3339] ไอพี : 110.77.194.21
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 108,870 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 462,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,506 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,052 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|