ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้ศึกษา ดร.วันซาวีลา เบ็ญลาเตะ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
วัตถุประสงค์ของการประเมินดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เกี่ยวกับความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมาย 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ วัสดุครุภัณฑ์และอาคารสถานที่และการบริหารกิจกรรม 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไข 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 1) ประชากรที่ใช้
ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน ครูจำนวน 19 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 165 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 100 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งหมด 305 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน
ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ครูจำนวน 15 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 60 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งหมด 147 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการ มีลักษณะเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1) การประเมินด้านบริบทของโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
3) การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
4) การประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีผลการประเมินดังนี้
4.1) ด้านความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาต่อ โครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกเรื่อง
4.2) ด้านผลผลิตเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง
4.2.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ระหว่างปีการศึกษา 2562 กับ 2563 โดยภาพรวมนักเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น
4.2.2 ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ระหว่างปีการศึกษา 2562 กับ 2563 โดยภาพรวมนักเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น
4.2.3 ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(I-NET) ชั้นอิสลามตอนต้นของนักเรียนโรงเรียนบ้านตันหยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ระหว่างปีการศึกษา 2562 กับ 2563 โดยภาพรวมนักเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ
เพิ่มขึ้น