โครงงานเรื่อง กล้วยๆ
1. ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
โครงงานชิ้นนี้จัดทำขึ้นเนื่องจาก ครูผู้ได้ไหว้ศาลปู่ด้วยผลไม้ จึงนำผลไม้มาให้เด็กรับประทานเป็นอาหารว่างบ่าย ครูสังเกตเห็นนักเรียนไม่ค่อยกินกล้วย ครูจึงสอบถามนักเรียน นักเรียนบอกว่ากินบ่อยแล้วรู้สึกไม่อยากกิน ครูผู้สอนเลยชวนนักเรียนแปลรูปกล้วยเป็นอาหาร จากการสนทนา จึงสรุปได้ว่านักเรียนอยากกินกล้วยบวชชี จึงเกิดเป็นโครงงานเรื่องกล้วยๆ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนได้เรียนรู้การลงมือกระทำ อย่างมีขั้นตอน และมีความรู้ความเข้าใจในการทำอาหารอย่างง่าย
2. จุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
 เพื่อเด็กได้เรียนรู้การแปรรูปผลไม้อย่างง่าย
 เพื่อเด็กรู้จักการทำงานร่วมกัน
3. สมมุติฐาน
เด็กๆทุกคนสามารถบอกถึงวิธีการทำอาหารจากกล้วยอย่างง่ายได้
4. ประโยชน์ที่ได้รับ
o มีความรู้ความเข้าใจในวิธีการทำอาหารอย่างง่าย
o ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน
o รู้จักการนำผลไม้ในท้องถิ่นมาแปรรูป
5.วัสดุ/อุปกรณ์
1. กล้วย
2. กะทิ
3. น้ำสะอาด
4. น้ำตาลทราย
5. เกลือ
6. เตาไฟฟ้า
7. หม้อ
8. เขียง
9. มีด
10. กะบวย
11. จาน
12. ชาม
13. ถ้วย
14. ช้อน
6. วิธีการทดลอง
ครูสนทนาร่วมกันถึงความหมาย ชนิด ประโยชน์ของกล้วย แนะนำอุปกรณ์และวิธีการทำกล้วยบวชชี ให้เด็กๆ ลงมือทำดังนี้
 เทน้ำใส่ในหม้อ (0.5 ลิตร) ต้มให้เดือด
 ใส่กะทิ (2 กล่อง) ค้นให้เข้ากัน รอให้เดือด
 ใส่น้ำตาล (4 ขีด) เกลือ (1 ช้อนชา)
 ใส่กล้วยที่หั่นไว้ (2 หวี) ค้นให้เข้ากันปิดฝารอจนสุก
7. ผลการทดลอง
ในขณะที่เด็กกำลังช่วยกันทำกล้วยบวชชีนั้น นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีขั้นตอน โดยการใส่น้ำ รอน้ำเดือด แล้วใส่กะทิลงไป ได้สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงจากเย็น เป็นร้อนและเดือด และเติมรสชาติหวานด้วยน้ำตาล เติมรสเค็มด้วยเกลือ ซึ่งเด็กได้ชิมรสชาติและรู้ถึงรสชาติ พอได้รสชาติที่พอเหมาะก็เติมกล้วยสุกลงไป รอจนสุก แล้วตักแบ่งกันรับประทาน ซึ่งเด็กได้รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม อย่างมีความสุข
8.อภิปรายผลการทดลอง
เด็กๆ สนุกสนานกับการทำกล้วยบวชชี หลังจากที่เด็กๆ ทำกิจกรรมเสร็จสิ้นลงแล้ว เด็กและคุณครูสนทนาซักถามสิ่งต่างๆ ที่ได้ค้นพบในขณะที่เขาทำการทดลอง คุณครูได้ถามเด็ก ๆ ว่า นักเรียน ได้ค้นพบสิ่งใดบ้าง ซึ่งเด็กก็จะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของอาหาร และได้ลงมือทำ ชิมรสชาติ เด็ก ๆ ได้ร่วมกันอภิปรายวิธีการทดลองทำกล้วยบวชชี
9. สรุปผลการทดลอง
จากการทดลองนำกล้วยมาทำเป็นอาหาร ผลปรากฏเด็กมีความสนใจ มีความตั้งใจที่ทำและมีความสุข สนุกกับการเรียนรู้
10. ข้อเสนอแนะ
อาจนำกล้วยไปประกอบเป็นอาหารชนิดอื่น ๆ ได้อีกให้หลากหลาย เช่น กล้วยตาก กล้วยทอด ฯลฯ