การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน วิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน วิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 และ 5) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านบริบท และด้านผลผลิต ตามลำดับ
2. ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และอยู่ในระดับมาก 12 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามอันดับแรก ดังนี้ รูปแบบของโครงการนิเทศภายในมีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนไปตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของนโยบายการศึกษา ลักษณะกิจกรรมการนิเทศมีความหลากหลายและยืดหยุ่นไปตามธรรมชาติของสาระการเรียนรู้แต่ละกลุ่มประสบการณ์ และโครงการนิเทศภายในเป็นภารกิจของผู้บริหารโรงเรียน ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการได้ระบุถึงการพัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถเลือกและประยุกต์ใช้วิธีสอนและเทคโนโลยีได้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา
3. ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 5 ข้อ และอยู่ในระดับมาก 10 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามอันดับแรก ดังนี้ มีการประชุมชี้แจงนโยบายของผู้บริหาร มีการประชุมครูเพื่อจัดทำโครงการเสนอเข้าแผนของโรงเรียน และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบงานนิเทศวิชาการของโรงเรียน ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ มีแผนการดำเนินงานนิเทศภายในชัดเจน
4. ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 5 ข้อ และอยู่ในระดับมาก 10 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามอันดับแรก ดังนี้ มีการสรุปผลการดำเนินงานโรงการและกิจกรรมในตอนสิ้นปีการศึกษา ผู้นิเทศให้ความสนใจครูอย่างทั่วถึงและเพียงพอ และมีการใช้ผลดำเนินงานเพื่อการวางแผนของปีต่อไป ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ มีการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ประเภทต่างๆได้มาตรฐานตามจุดประสงค์
5. ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และอยู่ในระดับมาก 16 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย สามอันดับแรก ดังนี้ ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น การประเมินก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างการดำเนินการและสิ้นสุดโครงการ และมีการรายงานผลการดำเนินโครงการเป็นระยะ ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ เน้นการวัดความสามารถในการคิดระดับสูง
6. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนดำเนินโครงการ กับหลังดำเนินโครงการ ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ก่อนการดำเนินโครงการเทียบกับหลังดำเนิน ในภาพรวม เพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองลงมาคือกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ) ตามลำดับ