ชื่อวิจัย กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม
สาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านภูดิน
ผู้วิจัย นายสันติภพ โชติขันธ์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านภูดิน
ปีที่พิมพ์ 2563 จานวนหน้า 561 หน้า
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านภูดิน ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : R1) : สังเคราะห์เอกสาร ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนา(Design and Development : D1) : ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พัฒนาเครื่องมือและทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นของกระบวนการพัฒนาครู ระยะที่ 3 การนากระบวนการพัฒนาครูไปใช้ (Implement : R2) : เป็นการนากระบวนการพัฒนาครูไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นครูและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนบ้านภูดิน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทาการทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบก่อน หลัง (One Group Pretest Posttest Design)ระยะที่ 4 การประเมินผล (Evaluation : D2) : ประเมินความพึงพอใจ ประเมินเพื่อรับรอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ระยะที่ 1 เป็นแบบกรอกข้อมูล ระยะที่ 2 เป็น แบบประเมินความเหมาะสม ทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้น ระยะที่ 3 เป็นแบบประเมินความรู้ ทักษะและเจตคติของครู แบบประเมินพฤติกรรม เอกสารประกอบ ระยะที่ 4 เป็นแบบสอบถาม เครื่องมือทั้ง 4 ระยะ ผ่านการหาค่า IOC ค่าความความยากง่าย ค่าอานาจจาแนก ค่าความเชื่อมั่น และทดลองหาประสิทธิภาพครั้งที่ 1 3 ผ่านการประเมินความเหมาะสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ 1) กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา 2) กลุ่มเครือข่ายนักวิจัยชุมชน 3) กลุ่มครูผู้สอน 4) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 5) กลุ่มผู้ปกครอง 6) กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 7) นักเรียน ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เอกสาร (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาองค์ความรู้พื้นฐานและแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านภูดิน พบว่า คุณธรรมจริยธรรมที่ควรเสริมสร้างให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษา มี 4 ด้าน ได้แก่ มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ประหยัดและขยัน โดยใช้วิธีการสอน 4 แบบ ได้แก่ แบบบูรณาการ แบบสาธิต แบบกลุ่มสัมพันธ์ แบบบทบาทสมมติ
2. ผลการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพกระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านภูดิน พบว่า กระบวนการพัฒนาครู มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) คุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา 2) กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม มีวิธีการสอน 4 รูปแบบ) 3) กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา มี 5 ขั้นตอน คือ การศึกษาความต้องการจาเป็น การออกแบบพัฒนา การปฏิบัติการพัฒนา การประเมินผล และการรายงาน 4) กิจกรรมพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย 4 กิจกรรม (การศึกษาต่อ การฝึกอบรม การสอนงาน และการเป็นพี่เลี้ยง 5) การนากระบวนการพัฒนาครูสู่การปฏิบัติ และกระบวนการพัฒนาครูผ่านการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการใช้กระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านภูดิน พบว่า 1) ความรู้ ทักษะและเจตคติ มีประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 85.00 , 85.50 และ 85.00 ตามลาดับ 2) คะแนนประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1--6 ภาพรวมหลังเรียนนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน คิดเป็นร้อยละ 84.62 และ 3) นักเรียนชอบกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น เห็นคุณค่าในการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และผู้ปกครองต้องการให้เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่คงทน
4. ผลการประเมินกระบวนการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมสาหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านภูดิน พบว่า 1) ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายนักวิจัยชุมชน มีความพึงพอใจต่อกระบวนการพัฒนาครู อยู่ในระดับมากที่สุด และ 2) ผู้ทรงคุณวุฒิรับรองกระบวนการพัฒนาครูในภาพรวม มีความเหมาะสมและความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด