บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอน
การฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสุวิณา ชูอ่อน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา : 2563
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหร ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหร ประชากรในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านแหร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1. คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหร จำนวน 25 กิจกรรม 2. คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหรจำนวน 25 กิจกรรม 3. แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นนุบาลปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลดดยใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย
( μ )หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และค่าร้อยละ% พบว่าได้ผลดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหร มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.55/89.95 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหร ก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 34.12 หรือร้อยละ 62.03 และ หลังการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 49.47 หรือร้อยละ 89.95 ตามลำดับ แสดงให้เห็นค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการจัดกิจกรรม และมีค่าพัฒนา เท่ากับ ร้อยละ 27.91
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแหร มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด พบว่า ข้อคำถามที่ค่าคะแนนสูงสุด คือ นักเรียนมีความพึงพอใจกิจกรรมวาดภาพเล่าเรื่องตามจินตนาการ มีค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 2.89 และข้อคำถามที่ค่าคะแนนต่ำสุด คือ นักเรียนมีความพึงพอใจกิจกรรมเล่าเรื่องจากภาพ มีค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 2.67 นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ ทั้ง 5 สัปดาห์ เฉลี่ย μ เท่ากับ 2.81 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบสื่อประสมควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด โรงเรียนบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ได้เป็นอย่างดี