|
|
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือนับว่าเป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ โดยใช้
กระบวนการกลุ่มให้ผู้เรียนได้มีโอกาสทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์และเกิดความสำเร็จร่วมกันของกลุ่ม ซึ่งการเรียนแบบร่วมมือมิใช่เป็นเพียงจัดให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่ม เช่น ทำรายงาน ทำกิจกรรมประดิษฐ์หรือสร้างชิ้นงาน อภิปราย ตลอดจนปฏิบัติการทดลองแล้ว ผู้สอนจึงไม่ได้ทำหน้าที่สรุปความรู้ด้วยตนเองเท่านั้น แต่ผู้สอนจะต้องพยายามใช้กลยุทธ์วิธีให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการประมวลสิ่ง ที่มาจากการทำกิจกรรมต่างๆ จัดระบบความรู้สรุปเป็นองค์ความรู้ด้วยตนเองเป็นหลักการสำคัญ ผู้สอนจึงคิด ริเริ่ม พัฒนารูปแบบการสอนวิชาชีววิทยาแบบร่วมมือ ในการจัดการเรียนการสอนเรื่องเทคโนโลยี DNA เพื่อเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง และเกิดการเรียนรู้ในเนื้อหาหลังจากที่เรียนจบ นอกจากนี้นักเรียนยังสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซักถามเพื่อความเข้าใจ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจดีแล้ว จะช่วยอธิบายเนื้อหาให้สมาชิกในกลุ่มได้ นักเรียนจึงจะสามารถเกิดการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้วยตัว จาการศึกษาวิจัยนี้ผู้วิจัยมีจุดประสงค์เพื่อเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) ในเรื่องเทคโนโลยี DNA และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบรูปการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ต่อการเรียนในเรื่องเทคโนโลยี DNA ผลการจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ผลปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา 2 เรื่องเทคโนโลยีดีเอนเอ โดย วิธีการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) ทำให้เห็นข้อแตกต่างจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ว่าก่อนการใช้รูปแบบการสอนในรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) การสอนคะแนนสอบก่อนเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 10.43 ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์มาเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อมีการใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ผลการสอบหลังเรียนปรากฏว่าคะแนนสอบเฉลี่ยของนักเรียนอยู่ที่แต่ละห้องส่วนใหญ่คะแนนผ่านเกินครึ่งของข้อสอบทั้งหมด และเมื่อคิดค่าความก้าวหน้าของผลการเรียนผลปรากฏว่ามีความก้าวหน้าในการเรียนเรื่องนี้มากขึ้น แสดงให้เห็นว่ากระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ช่วยสร้างความเข้าใจและสามารถพัฒนผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนได้ และผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบรูปการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ต่อการเรียนในเรื่องเทคโนโลยี DNA นักเรียนมีความพอใจมากถึงมากที่สุด
|
โพสต์โดย สุพรรษา : [17 มี.ค. 2565 เวลา 08:27 น.] อ่าน [3509] ไอพี : 1.20.202.98
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,933 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,516 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,070 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 66,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,117 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|