ชื่อผลงาน นวัตกรรมแบบฝึกทักษะจินตนาการสร้างสรรค์เรื่องราว โดยใช้สื่อ Live Worksheet
ชื่อเจ้าของผลงาน นางนภเกตน์ เชียงทอง
โรงเรียน อนุบาลวังม่วง
ความสำคัญของผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
๑. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
๑.๑ ความเป็นมาและสภาพของปัญหา
การเขียนเป็นหนึ่งในทักษะทางภาษาที่สำคัญ นักเรียนจำเป็นต้องหมั่นฝึกฝนอย่าง สม่ำเสมอ เพราะการเขียนเป็นการสื่อสารเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ ความรู้สึก ความคิดและความ ต้องการของผู้เขียน การส่งเสริมทักษะการเขียนให้กับนักเรียนจึงมีความจำเป็นในการจัดการเรียน การสอนในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง
จากสภาพปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019 : COVID-19) ในประเทศไทย ส่งผลให้โรงเรียนทั่วประเทศไม่สามารถจะจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนได้แต่โรงเรียนก็ต้องเปิดการเรียนการสอนตามปกติแบบวิถีใหม่ ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบ on-line ,on-hand, on-air, on demand หรือรูปแบบอื่นๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งครูผู้สอนได้ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนกลุ่มวิชาภาษาไทย ในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนขาดทักษะในการเขียนสรุปความ เขียนเรื่องจากภาพตาม จินตนาการ และขาดความคิดสร้างสรรค์ในการเขียนหนังสือ นักเรียนบางส่วนยังมีสมรรถภาพในการเขียนไม่ดีพอ และบางส่วนยังไม่มีนิสัยรักการเขียน เมื่อให้นักเรียนเขียนงานมาส่ง ส่วนมากจะรีบเขียนโดยไม่สนใจ คำถูก คำผิด การใช้เครื่องหมายวรรคตอน หรือการใส่ใจเรื่องลายมือ รีบเขียนให้เสร็จเพื่อนำมาส่งให้ทันเวลา และเนื่องจากในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้และความคิดรวบยอดของนักเรียน ซึ่งในรายวิชาภาษาไทยได้มีการทดสอบ ความสามารถด้านภาษาไทย ของนักเรียนโดยมีการสอบข้อเขียนร่วมด้วย เมื่อรู้สภาพปัญหาแล้วครูผู้สอนก็นำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการส่งเสริมทักษะการเขียนของนักเรียน
จากความสำคัญและเหตุผลดังกล่าวครูผู้สอนจึงเกิดแนวคิดที่ว่า ถ้าครูฝึกทักษะการเขียน ให้กับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกทักษะจินตนาการสร้างสรรค์เรื่องราว โดยใช้สื่อ Live Worksheet แบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้นและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
๑.๒ แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนา
๑. ศึกษาข้อมูลจากหลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด เนื้อหาสาระ การวัดและ
ประเมินผลและสื่อการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๖๐) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลวังม่วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๒. กำหนดเนื้อหาจากมาตรฐาน ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียน
เรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
- ตัวชี้วัด ป.6/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนา
งานเขียน และ
- ป.6/8 เขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ สื่อการสอนและ
ระยะเวลาในการทดลองเพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้
การเขียนเรื่องตามจินตนาการที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด (Concept Mapping)
๓. ครูผู้สอนศึกษาเกณฑ์การตรวจคะแนนการเขียนเรื่องจากภาพ O-NET นำเกณฑ์มา
ปรับวางรูปแบบแนวเดียวกัน ให้เข้ากับเกณฑ์การวัดและประเมินผลด้านการ เขียน และเพิ่มจุดควรระวังในเรื่องต่างๆ ที่อาจทำให้นักเรียนเสียโอกาสในคะแนนจุดนั้นได้
๔. จัดทำนวัตกรรมแบบฝึกทักษะจินตนาการสร้างสรรค์เรื่องราว โดยใช้สื่อ Live
Worksheet เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียน