ชื่อผลงาน นวัตกรรมอาขยานขับขานสู่ตำนานวรรณคดี เรื่อง นิราศภูเขาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อเจ้าของผลงาน นางนุศรา โมราบุตร
โรงเรียน อนุบาลวังม่วง
ความสำคัญของผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 ความเป็นมาและสภาพปัญหา
สภาพปัญหาปัจจุบัน การจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยและคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนจากสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนรายวิชาภาษาไทย พบว่า ยังมีนักเรียนที่ขาดทักษะการอ่านบทอาขยานและความเข้าใจในเรื่อง นิราศภูเขาทอง และเข้าใจเนื้อหา เข้าใจการถอดคำประพันธ์ ในเรื่องนิราศภูเขาทอง นักเรียนขาดแรงกระตุ้นในการอ่าน บทประพันธ์และข้อความที่มีลักษณะเนื้อหายาว ส่งผลให้ไม่มีสมาธิในการสอบเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
๑.๒ แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
ครูผู้สอนจึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยตามแนวการเรียนรู้ Project-Based Learning และการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มีดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นให้ความรู้พื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 ขั้นกระตุ้นความสนใจ ขั้นตอนที่ 3 ขั้นจัดกลุ่มร่วมมือ ขั้นตอนที่ 4 ขั้นแสวงหาความรู้ ขั้นตอนที่ 5 ขั้นสรุปสิ่งที่เรียนรู้ ขั้นตอนที่ 6 ขั้นนำเสนอผลงาน และการใช้สื่อ power point และใช้สื่อทาง Youtube มาพัฒนาทักษะด้านการอ่านบทอาขยาน เรื่อง นิราศภูเขาทอง เนื่องจากทักษะดังกล่าวเป็นทักษะที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียน ที่จะนำไปสู่ทักษะการอ่านขั้นสูง เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ในรายวิชาอื่น ๆ ตลอดจนประโยชน์ ในการทำข้อสอบต่อไป
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 การกำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
๑. นักเรียนสามารถท่องบทอาขยาน เรื่อง นิราศภูเขาทองได้
๒. นักเรียนสามารถสรุปเข้าใจเนื้อหา เรื่อง นิราศภูเขาทองได้
๓. นักเรียนสามรถถอดคำประพันธ์ เรื่อง นิราศภูเขาทองได้
๒.๒ เป้าหมายกำหนดเป้าหมายของการดำเนินงาน
๒.๒.๑ เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๘๐คน โรงเรียนอนุบาลวังม่วง ร้อยละ ๗๕
ด้านภาษาไทย มีผลการพัฒนาทักษะการอ่านและเข้าใจเรื่อง นิราศภูเขาทอง ตามตัวชี้วัดที่ต้องรู้และตัวชี้วัดที่ควรรู้
และมีผลสัมฤทธิ์และ ผล (O-NET) สูงขึ้น
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนอนุบาลวังม่วง สามารถเข้าใจเรื่องนิราศภูเขาทอง
แก้ปัญหาได้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ตรงตามสมรรถนะของผู้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551