๑. ชื่อผลงาน วิธีปฏิบัติที่ดี(Best Practice) การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ที่สอดคล้องตามอัตลักษณ์ ๒๙ ประการสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้ WADMAIFAD MODEL
๒. ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนวัดไม้ฝาด
๓. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นายชวลา ตันตรัตนพงษ์
๔. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
จุดประสงค์ของผลงานนวัตกรรม
๑. เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้ WADMAIFAD MODEL
๒. เพื่อส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด
๓. เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อขับเคลื่อน โครงการให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์
๔. เพื่อให้ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม มีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เป้าหมายของผลงานนวัตกรรม
๑. ด้านปริมาณ
๑.๑ นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้รับการปลูกฝัง ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑.๒ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์
๑.๓ ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม ร้อยละ ๑๐๐ มีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ปัจจัยความสำเร็จ
๑. มีวัฒนธรรมขององค์กรที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ และมีขั้นตอนการพัฒนาบุคลากรด้วย WADMAIFAD MODEL ทำให้ครูมีความสามารถในการเป็นที่ปรึกษาโครงงานของนักเรียน
๒. การสื่อสารสร้างความเข้าใจอันดี ทั้งในฝ่ายบริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ในรูปแบบการประชุม การรับฟังข้อเสนอ การผ่านช่องทางเทคโนโลยี เป็นต้น
๓. การมีทัศนคติหรือมุมมองเชิงบวกต่อคุณธรรมเป้าหมาย ร่วมกันกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก และร่วมมือกันทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วยความสุข เห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำ
บทเรียนที่ได้รับ
จากการดำเนินงานการพัฒนาโรงเรียนด้วยหลักการเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา โดยอาศัยกระบวนการให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา ตามรูปแบบการบริหารจัดการสร้างคนดี มีทักษะการคิดด้วยกิจกรรมโครงงานคุณธรรม จนเกิดเป็นวัฒนธรรมในโรงเรียน ซึ่งอาศัยการพัฒนาครูด้วย WADMAIFAD MODEL เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ในส่วนของนักเรียนยังได้จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิด โดยความรู้และเจตคติที่นักเรียนได้รับเกิดจากการลงมือปฏิบัติโครงงานคุณธรรมซึ่งส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่คงทนและส่งผลต่อความยั่งยืน