บทคัดย่อ
นพรัตน์ ไม้สนธิ์. (2564). การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ ด้วยแบบฝึก
ที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564.
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน : โรงเรียนหนองฉางวิทยา อุทัยธานี.
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ ด้วยแบบฝึกที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกการเขียนเรียงความที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่น 3) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการเขียนเรียงความ และ 4)แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ
ทดสอบสมมติฐาน ด้วยสถิติการทดสอบค่าที (t-test for dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนเรียงความที่บูรณาการด้วยข้อมูลท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/83.95
2. ความสามารถในการเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่นสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกที่บูรณาการข้อมูลท้องถิ่น อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : แบบฝึกทักษะ, การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ, ข้อมูลท้องถิ่น