|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ขอบเขตการวิจัยและวิธีการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยการสนทนากลุ่ม(Focus Group Discussion) จากหัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการ จำนวน 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 8 คน ครูและบุคลากร จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ของโรงเรียนบ้านกุมแป ปีการศึกษา 2563 และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน รวมทั้งหมด จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสนทนากลุ่ม จำนวน 1 ฉบับ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยการประเมินองค์ประกอบของรูปแบบจากความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive select) เพื่อปรับปรุงและพิจารณาร่างองค์ประกอบของรูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินองค์ประกอบของรูปแบบฯ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ ขั้นตอนที่ 3
ข
ทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ผลการทดลองใช้รูปแบบฯ จากการประเมินความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองของโรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบฯ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 2) ผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกผลเปรียบเทียบคะแนนสัมฤทธิ์ทาง การเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ปีการศึกษา 2563 กับ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ฉบับ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของหัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ ขั้นตอนที่ 4 ผลการประเมินรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ ด้านประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเหมาะสม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive select) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1)สภาพปัญหาและความต้องการในการสร้างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการพัฒนา เนื่องจากคุณภาพผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ในภาพรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2562 อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดี (3) ขึ้นไปทุกรายวิชา ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 62.65 และต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ผู้บริหารจะต้องแสวงหารูปแบบหรือวิธีการที่จะพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง 2) รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหาร
ค
งานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 10 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ด้านการบริหารงานวิชาการ (2) ด้านการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ (3) ด้านการพัฒนาครูและบุคลากร (4) ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากร (5) ด้านการวัดและประเมินผล (6) ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (7) ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน (8)ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา (9) ด้านการมีส่วนร่วมในการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ (10) ด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้กับสถาน ศึกษา หน่วยงานอื่น ๆ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ประกอบด้วย 4 ประเด็นได้แก่ (1) รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาโรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ตามความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48 (2) ผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13 ปีการศึกษา 2563 มีค่า เฉลี่ยร้อยละ 74.62 สูงกว่าปีการศึกษา 2562 ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 62.65 โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.90 และเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ คือ ค่าเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในภาพรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ขึ้นไป (3) หัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ0.49 (4)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ0.51 4)ผลการประเมินรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนบ้านกุมแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ (1) ด้านประโยชน์ของรูปแบบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 (2) ด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 และ (3) ด้านความเหมาะสมของรูปแบบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46
|
โพสต์โดย ผอ.วิไลพร : [15 มี.ค. 2565 เวลา 10:23 น.] อ่าน [3511] ไอพี : 1.0.217.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 102,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 325,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 188,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,773 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,603 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|