หัวข้อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยาร่วมกับชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
ผู้วิจัย : นางสาวปณัชช์พิชชา อินขาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ :วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1
เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนที่เรียนโดยกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยาร่วมกับชุดฝึกทักษะ ให้มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ70 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยาร่วมกับชุดฝึกทักษะ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียน
พระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยา
เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ชุดฝึกทักษะ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยา ร่วมกับชุดฝึกทักษะ
เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยา ร่วมกับชุดฝึกทักษะ
เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ มีคะแนนค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยาหลังเรียนเมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ พบว่านักเรียนมีมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบของโพลยาหลังเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด