ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

ชื่อเรื่อง : รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา

ทางคณิตศาสตร์และเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนโดยการสร้างสรรค์

ชิ้นงาน เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย : นางวนิดา เขจรรักษ์

โรงเรียน : สมเด็จพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์

ปีการศึกษา : 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถ

ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิธีดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรกเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนสมเด็จพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ จำนวน 167 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจากการสัมภาษณ์ จำนวน 18 คน เป็นครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสมเด็จพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนคณิตศาสตร์ จำนวน 3 คน กลุ่มที่สองคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ที่เป็นกลุ่มทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน จำนวน 32 คน และกลุ่มที่สามคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่ผ่านการเรียนจากรูปแบบการเรียนการสอนในขั้นตอนการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง 2) แบบสอบถาม 3) แบบทดสอบ 4) แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 5) แบบประเมินความเหมาะสมของโครงร่างรูปแบบการเรียนการสอน 6) แบบประเมินความสอดคล้องของโครงร่างรูปแบบการเรียนการสอน 7) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการเรียนการสอน 8) แบบสอบถามความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 9) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน และ 10) แบบเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน พบว่า สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านนักเรียน พบว่า พื้นฐานความรู้

ของนักเรียนแตกต่างกันส่วนใหญ่มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับน้อย ขาดความรู้ในเชิงทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ จึงไม่เห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์ ไม่มีเป้าหมายในการเรียนคณิตศาสตร์ มีความเข้าใจแค่เพียงว่าเรียนเพื่อนำไปสอบเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา แต่ยังไม่รู้ว่าจะนำไปใช้ในชีวิตจริงอย่างไร โดยเฉพาะเนื้อหาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตลอดจนนักเรียนไม่สามารถเข้าใจโจทย์ปัญหา เนื่องจากขาดประสบการณ์และขาดความเข้าใจในโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ส่งผลให้มีทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์เป็นเชิงลบมากกว่าเชิงบวก เช่น เนื้อหายาก ไม่อยากเรียน สูตรเยอะ เป็นวิชาที่น่าเบื่อ เป็นต้น สิ่งที่เป็นอุปสรรคที่ทำให้นักเรียนไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์คือ ไม่มีหนังสือหรือเอกสารเนื้อหาคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ขาดทักษะการคิด (วิเคราะห์โจทย์) และขาดทักษะการเขียน (แสดงวิธีหาคำตอบ) ไม่ชอบทำแบบฝึกหัด ขาดทักษะการอ่าน (โจทย์) ไม่ชอบคำนวณ วิธีสอนของครูไม่น่าสนใจ ซึ่งวิธีที่จะส่งเสริมให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ในมุมมองของนักเรียนคือ การเรียนโดยการได้ฝึกปฏิบัติด้วนตนเอง การอภิปรายร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน การอภิปรายร่วมกันภายในกลุ่ม การค้นคว้าด้วยตนเอง จากหนังสือเรียน อินเทอร์เน็ต หรือถามผู้รู้ และคุณลักษณะที่จะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์มากที่สุด คือความรับผิดชอบในการเรียน นอกจากนี้ในกระบวนการวัดและประเมินผลที่จะทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจและเหมาะสมกับตัวนักเรียนเองได้แก่ การสอบแบบเลือกตอบสลับกับการสอบแบบเขียนตอบและการสอบโดยการฝึกปฏิบัติ

ส่วนด้านที่สองคือ ด้านครู พบว่า ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการสอนแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการนำขั้นตอนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนใหญ่ใช้กลวิธีสอนโดยการอธิบายตามเนื้อหา และตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนจากความถูกต้องของการตอบคำถามและการทำแบบฝึกหัด แม้ว่าการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เป็นระบบจะเป็นหัวใจสำคัญในการเรียนคณิตศาสตร์ให้ประสบผลสำเร็จแต่การนำขั้นตอนกระบวนการสอนแก้ปัญหาดังกล่าวสู่ชั้นเรียนยังเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับครูคณิตศาสตร์ เนื่องจาก ครูผู้สอนแต่ละคนมีพื้นฐานความรู้ในเชิงทฤษฎี เชิงปฏิบัติ กระบวนการสอนและการถ่ายทอดความรู้ที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่การจัดการเรียนการสอนจะเน้นครูเป็นครูศูนย์กลาง คือครูเป็นผู้ป้อนความรู้ทุก ๆ อย่างให้แก่นักเรียนเพียงทางเดียว ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น อาจเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านเวลา เช่น กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อวัน ครูเกรงว่าจะสอนเนื้อหาไม่ทัน จึงตั้งใจถ่ายทอดเนื้อหาเพื่อเด็กจะได้นำความรู้ไปทำแบบฝึกหัด ครูจึงเป็นผู้ถ่ายทอดเพียงคนเดียวอีกทั้ง บุคลิกภาพของครู ในมุมมองของเด็ก ครูคณิตศาสตร์คือครูที่เข้มงวด น่าเกรงขาม ส่งผลให้นักเรียนไม่กล้าเข้าถึงครู มีผลต่อการเรียน เช่น ทำให้เด็กเกิดความเครียด หรือกังวลกลัวครูถามและกลัวตอบคำถามไม่ได้ ตลอดจน การเตรียมการสอนของครูไม่เต็มที่อาจจะเกิดจากภาระงานพิเศษที่เพิ่มจากการสอน ทำให้ไม่มีเวลาในการทำสื่อการเรียนรู้และขาดงบประมาณ ออกแบบเครื่องมือการประเมินการเรียนรู้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร และไม่มีเวลาในการประเมินให้ครบทุกจุดประสงค์

ส่วนแนวทางในการส่งเสริมความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์พบว่า ควรออกแบบกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และทักษะชีวิตและการทำงาน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เป็นการเรียนการสอนเนื้อหาคณิตศาสตร์โดยผ่านสถานการณ์ปัญหาที่เหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการของนักเรียน ให้นักเรียนมีประสบการณ์ใน การแก้ปัญหาด้วยตนเอง ให้นักเรียนมีแนวทางการคิดที่หลากหลาย มีนิสัยกระตือรือร้น ไม่ย่อท้อ มีความมั่นใจในการแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนกระบวนการแก้ปัญหา

ทางคณิตศาสตร์ ควรเน้นหรือทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการแก้ปัญหา เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้โดยการค้นพบและสร้างความคิด รวบยอดได้ด้วยตนเอง

สร้างแนวคิดในการแก้ปัญหาผ่านกระบวนการคิด การเขียน และสามารถอธิบายออกมาใน รูปแบบต่าง ๆ (The model Documentation) เรียกว่าเป็นการสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหา จัดการเรียนรู้ โดยการวางแผนและออกแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสม มีแบบแผน ที่ชัดเจน ครอบคลุมเนื้อหา ทักษะ และ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เลือกใช้เทคนิคการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพราะการออกแบบการจัดการ เรียนรู้ จะเห็นแนวทางและวิธีการที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณค่าและความหมายต่อชีวิต สร้างพลัง แห่งการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการค้นพบวิธีการเรียนรู้ที่ประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน พบว่า การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานช่วยให้สามารถออกแบบและเขียนโครงร่างรูปแบบการเรียนการสอน ตามแนวการสอนของ Joyce and Weil อาศัยกระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ (PDCA) ภายใต้แนวคิดและทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivism) ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ประยุกต์จากขั้นตอนการแก้ปัญหาตามแนวทางของ Polya และเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนโดยการบูรณาการความรู้คณิตศาสตร์สู่การสร้างสรรค์ชิ้นงาน

มีกรอบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นผลลัพธ์ (Outcome) โดยสามารถกำหนดเนื้อหา กิจกรรม สื่อและการประเมินผลได้สอดคล้องกับความต้องการและสภาพการนำไปใช้ในชั้นเรียนได้จริง ส่งผลให้องค์ประกอบของโครงร่างรูปแบบการเรียนการสอนมีความเหมาะสมและสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบ

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ มีค่าเท่ากับ 83.24/82.55 อีกทั้งยังพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นขั้นตอน เป็นระบบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีความพึงพอใจในรูปแบบการเรียนการสอนในระดับมาก มีความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในระดับสูง ตลอดจน

มีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเพิ่มขึ้น

4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนมีความเหมาะสมและสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบ และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

โพสต์โดย วนิดา เขจรรักษ์ : [15 มี.ค. 2565 เวลา 02:01 น.]
อ่าน [3481] ไอพี : 223.206.233.80
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,399 ครั้ง
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556

เปิดอ่าน 22,337 ครั้ง
16 ของมงคล แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย!!
16 ของมงคล แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย!!

เปิดอ่าน 21,634 ครั้ง
ขยันอย่างไร?...จึงจะประสบความสำเร็จ
ขยันอย่างไร?...จึงจะประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 17,578 ครั้ง
คุณครอบครองลูกได้กี่ปี? ทุกๆปีสำคัญขนาดไหน? อ่านดูแล้วรู้เลยว่าทุกเวลามีค่าขนาดไหน!
คุณครอบครองลูกได้กี่ปี? ทุกๆปีสำคัญขนาดไหน? อ่านดูแล้วรู้เลยว่าทุกเวลามีค่าขนาดไหน!

เปิดอ่าน 21,269 ครั้ง
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เปิดอ่าน 15,360 ครั้ง
ประโยชน์ของ ADSL
ประโยชน์ของ ADSL

เปิดอ่าน 2,809 ครั้ง
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย

เปิดอ่าน 10,836 ครั้ง
มารู้จัก ทุน"เสมาพัฒนาชีวิต"กันเถอะ
มารู้จัก ทุน"เสมาพัฒนาชีวิต"กันเถอะ

เปิดอ่าน 44,894 ครั้ง
คำนาม
คำนาม

เปิดอ่าน 15,583 ครั้ง
อาหารมื้อเช้า...แค่คิดใหม่ก็ช่วยได้
อาหารมื้อเช้า...แค่คิดใหม่ก็ช่วยได้

เปิดอ่าน 18,944 ครั้ง
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์

เปิดอ่าน 11,516 ครั้ง
คนค้นฅน ปลัดตงฉิน ผู้รักษาแผ่นดินเกิด
คนค้นฅน ปลัดตงฉิน ผู้รักษาแผ่นดินเกิด

เปิดอ่าน 17,897 ครั้ง
การจับจอภาพโดยใช้ความสามารถ Clipboard
การจับจอภาพโดยใช้ความสามารถ Clipboard

เปิดอ่าน 21,026 ครั้ง
รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ
รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ

เปิดอ่าน 13,300 ครั้ง
เจ๋งมั๊ยล่ะ ไอเดียอะไรนะ? ของเด็กไทยที่ถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ
เจ๋งมั๊ยล่ะ ไอเดียอะไรนะ? ของเด็กไทยที่ถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ

เปิดอ่าน 9,817 ครั้ง
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน
เปิดอ่าน 10,697 ครั้ง
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา
เปิดอ่าน 20,258 ครั้ง
ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่
ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่
เปิดอ่าน 37,131 ครั้ง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง
เปิดอ่าน 7,703 ครั้ง
เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์
เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ