ชื่อเรื่อง รายงานผลของการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
Reading in Contexts สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวดารีเย๊าะ อาบ๊ะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 2 (อ31102) จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากมาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) และผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 โดยใช้วิธีการอ่านจับใจความแบบ SQ4R จำนวน 12 แผน โดยใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 21 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีข้อคำถามจำนวน 10 ข้อ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคร์ท (Likert) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.02/80.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ Reading in Contexts สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.73, S.D.= 0.48)