ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL
ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวธนิตา เจริญยิ่ง
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 3) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา สู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 การดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยผู้วิจัยศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย เครื่องมือได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง นำไปสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายจำนวน 6 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญจำนวน 9 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง แล้วนำข้อมูลจากการจดการบันทึกการสนทนากลุ่มมาพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบ การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยใช้กลุ่มเป้าหมายจำนวน 133 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ผู้วิจัยพบว่า การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ประกอบด้วย 1.Teacher (ครู) T1 = Team (การทำงานเป็นทีม) ในการทำงานของครูในโรงเรียนมีการทำงานเป็นทีม มีการคิดวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้นการทำงานเป็นทีมของครูจะทำให้โรงเรียนไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพและยิ่งทำให้ครูมีความรัก ความสามัคคี มีประสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน T2 = Teach & Test (เทคนิควิธีการสอนโดยใช้การสอนและการสอบ) ด้านการสอนของครูใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E ของสสวท. ในรายวิชาวิทยาศาสตร์มี 5 ขั้นตอน 1)ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) 2)สำรวจและค้นหา (Exploration) 3)อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) 4) ขยายความรู้ (Elaboration) 5)ประเมิน (Evaluation) T3 = Technology (เทคโนโลยี) ในการคิดการเรียนการสอนครูจะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสอนที่หลากหลายเพื่อได้มีสื่อการสอนที่ดีและเหมาะกับการใช้สอน เช่น VDO YouTube Google เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นภาพเคลื่อนไหวและเสมือนจริง และให้ผู้เรียนได้ฝึก ศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจสิ่งที่เรียนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 2.Management (การบริหารจัดการ) M1 = Man (บุคคล, บุคลากร) ผู้บริหารมีการมอบหมายงาน ให้กับครูอย่างชัดเจนและยังเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำช่วยเหลือสนับสนุนคุณครูทุกๆด้าน ผ่านการบริหารโรงเรียน เช่นด้านการบริหารบุคคลจะคอยส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีการพัฒนางาน ของตนเองอย่างต่อเนื่อง M2 = Model (รูปแบบการบริหาร) ผู้บริหารมีการบริหารงานในแบบกัลยาณมิตร ทางด้านคำพูดและการกระทำมีการสร้าง ขวัญและกำลังใจให้กับครูเพื่อให้เกิดความมุ่งมั่นในการทำงานให้ประสบความสำเร็จและยังเป็นแบบอย่างที่ดีของคุณครูในการทำงานในโรงเรียนM3 = Move (การขับเคลื่อน) ผู้บริหารมีการพัฒนางานอย่างเป็นระบบ มีวิสัยทัศน์มองการไกล มีแนวคิดในการบริหารจัดการบูรณาการที่เป็นการดำเนินการพัฒนาที่ผสมผสานทางนโยบายและการปฏิบัติ ด้วยวิธีการที่ทันสมัยจึงทำให้ได้งานที่ดีและมีประสิทธิภาพและ 3.Reaction (ผลการสะท้อนกลับ) Reaction (ผลการสะท้อนกลับ)R1 = Restart (การลงมือทำ) ครูได้นำเทคนิคและรูปแบบการสอนที่หลากหลายมาสอนนักเรียนสนับสนุน ให้นักเรียนได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะผ่านกิจกรรมฝึกคิด ฝึกปฏิบัติไปจนถึงการค้นหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและมีความสุขในการเรียนR2 = Research (การค้นคว้าเพื่อพัฒนาจากแหล่งความน่าเชื่อถือ) ครูมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ วางแผนการสอน เลือกวิธีการสอนที่เหมาะสม ประเมินผลการทำงานที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน หลังจากการสอนจะทำให้ทราบถึงปัญหาและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยการทำวิจัยในชั้นเรียนช่วยให้ได้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อหาทางแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม สามารถพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ R3 = Report (การประเมินผลและการรายงานผล) ในการจัดการเรียนการสอนจะมีการวัดและประเมินผลผู้เรียน ส่วนครูก็จะมีการรายงานการปฏิบัติงานและผลการประเมินตนเองเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน ไว้เป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขการปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพ)
2.การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพนักเรียน 2) ด้านคุณภาพครู 3) ด้านคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา 4) ด้านการพัฒนาทางวิชาการ และ 5) ด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน
3.การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า ค่าความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ 3 TMR MODEL ของโรงเรียนบ้านท่าไม้รวก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 โดยภาพรวมค่าความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คือ ด้านคุณภาพนักเรียน รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน และค่าเฉลี่ยที่ต่ำสุด คือ ด้านคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา และภาพรวมค่าความเป็นไปได้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีความเป็นไปได้มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ ด้านการพัฒนาทางวิชาการ รองลงมาคือ ด้านคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยที่ต่ำสุด คือ ด้านคุณภาพครู