การวิจัยครั้งนี้เป็น การศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 จำนวน 37 คน ผู้วิจัยได้จัดทำชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนาวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และใช้การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
สรุปผลการศึกษาวิจัย
การใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.47/85.60 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.37/85.80 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 21.85 สูงกว่า ก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.30 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05