รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือโระ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ
การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กับทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล E.I. (Effectiveness Index) และสถิติทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือโระ พบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียน โดยพิจารณาจากคะแนนของแบบทดสอบระหว่างการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ทั้ง 5 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรก (E1) เท่ากับ 85.30 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งเป็นการประเมินผลโดยนำคะแนนจากการประเมินผลหลังเรียน ได้ประสิทธิภาพตัวหลัง (E2) เท่ากับ 87.60 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือโระ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 85.30/87.60 แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการเรียนรู้จริง เกิดทักษะกระบวนการและสามารถนำไปใช้ปฏิบัติ ได้จริง
2) คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจือโระ ก่อนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 9.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45 ส่วนหลังการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 17.33 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.65 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ พบว่ามีความก้าวหน้าสูงขึ้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ +8.33 คะแนน หมายความว่าหลังการจัดการเรียนรู้มีคะแนนสูงกว่า ก่อนการจัดการเรียนรู้
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนบ้านจือโระ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.27 สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด