|
|
ผู้วิจัย นางสาวจีรพร ปักษา
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการวิจัยและพัฒนามี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดนิยาม ความสามารถ พฤติกรรมบ่งชี้และแนวทางการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดโครงสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์และเครื่องมือประกอบการใช้จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นทำการศึกษานำร่อง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดประสบการณ์ก่อนนำไปทดสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้แบบแผนวิจัยแบบกำหนดกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pre-test Post-test Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเขาดิน (แสงสว่างวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ระยะเวลาการจัดประสบการณ์ 3 สัปดาห์ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test) และข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือการจัดประสบการณ์ คือ รูปแบบการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 เครื่องมือการประเมิน คือ เครื่องมือประเมินเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถ แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบประเมินผลงานความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 4 ระยะ คือ ก่อนการจัดประสบการณ์หลังการจัดประสบการณ์ครั้งที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์ครั้งที่ 2 และติดตามผลการจัดประสบการณ์ มีพัฒนาการสูงขึ้นอย่างเป็นลำดับ และมีความคงทนของพฤติกรรมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในระยะติดตามผลการจัดประสบการณ์และพบว่าเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีจินตนาการ การคิดสร้างสรรค์ การคิดหาเหตุผลในการนำความรู้ ทักษะและประสบการณ์ตามระดับพัฒนาการมาใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
|
โพสต์โดย หมอก : [12 มี.ค. 2565 เวลา 17:44 น.] อ่าน [2625] ไอพี : 223.206.250.177
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 236,404 ครั้ง ![ตอบข้อข้องใจ...เงิน ช.พ.ค. ที่ผู้ตายจะได้รับ ตอบข้อข้องใจ...เงิน ช.พ.ค. ที่ผู้ตายจะได้รับ](news_pic/p69743851215.jpg)
| เปิดอ่าน 29,262 ครั้ง ![ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2553 ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2553](news_pic/pic/p49562302203.jpg)
| เปิดอ่าน 9,690 ครั้ง ![จริง...หรือ ? จริง...หรือ ?](news_pic/p62633290816.jpg)
| เปิดอ่าน 12,289 ครั้ง ![โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง](news_pic/p23382370749.jpg)
| เปิดอ่าน 41,261 ครั้ง ![พระประจำวันเกิด พระประจำวันเกิด](news_pic/p74764511703.jpg)
| เปิดอ่าน 191,304 ครั้ง ![บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning](news_pic/pic/p78384080951.jpg)
| เปิดอ่าน 11,642 ครั้ง ![การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ" การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"](news_pic/p37168940817.jpg)
| เปิดอ่าน 8,617 ครั้ง ![ผู้นำซูเปอร์บอร์ดการศึกษา? ผู้นำซูเปอร์บอร์ดการศึกษา?](news_pic/p12682420857.jpg)
| เปิดอ่าน 3,898 ครั้ง ![กรมอนามัย แนะมีนมจืดติดบ้าน กระตุ้นวัยเรียน วัยรุ่น ดื่มนมเพิ่มความสูง กรมอนามัย แนะมีนมจืดติดบ้าน กระตุ้นวัยเรียน วัยรุ่น ดื่มนมเพิ่มความสูง](news_pic/p60495320706.jpg)
| เปิดอ่าน 22,976 ครั้ง ![หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 14,182 ครั้ง ![สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก](news_pic/p14859611405.jpg)
| เปิดอ่าน 10,035 ครั้ง ![กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่? กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?](news_pic/p39710120836.jpg)
| เปิดอ่าน 158,664 ครั้ง ![พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior](news_pic/p96423890926.jpg)
| เปิดอ่าน 21,745 ครั้ง ![10 เคล็ดลับการถ่ายภาพสวย สำหรับมือสมัครเล่น 10 เคล็ดลับการถ่ายภาพสวย สำหรับมือสมัครเล่น](news_pic/p82175820852.jpg)
| เปิดอ่าน 44,451 ครั้ง ![แผนภาพของเวน (Venn Diagram) แผนภาพของเวน (Venn Diagram)](news_pic/p79221531620.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,631 ครั้ง ![คลิปนี้ต้องดูคนเดียว "พนักงานร้านอาหารก็มีแม่" คลิปนี้ต้องดูคนเดียว "พนักงานร้านอาหารก็มีแม่"](news_pic/p74887392151.jpg)
| เปิดอ่าน 18,827 ครั้ง ![แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก](news_pic/p29753011401.jpg)
| เปิดอ่าน 21,267 ครั้ง ![ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน? ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?](news_pic/p22364330904.jpg)
| เปิดอ่าน 13,176 ครั้ง ![LCD (Liquid Crystal Display) LCD (Liquid Crystal Display)](news_pic/p57747711056.jpg)
| เปิดอ่าน 42,157 ครั้ง ![การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น](news_pic/p81480261805.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|