ชื่อวิจัย การพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษภูมิปัญญาท้องถิ่นเมืองชลบุรีเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายคำมูล งอกบุ่งคล้า
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุกูล)
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหลักสูตรภาษาอังกฤษภูมิปัญญาท้องถิ่นเมืองชลบุรีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรหลักสูตรภาษาอังกฤษภูมิปัญญาท้องถิ่นเมืองชลบุรีที่มีต่อทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบแผนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยดำเนินการวิจัยสี่ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อให้เป็นแนวทางในการสร้างหลักสูตร และแนวทางในการสร้างเสริมทักษะชีวิต ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนา โดยสร้างหลักสูตรฉบับยกร่างและเครื่องมือประเมินคุณภาพหลักสูตร ซึ่งได้จากการสังเคราะห์เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ แล้วให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสม จากนั้นทำการศึกษานำร่อง ระยะที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุกูล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design ระยะที่ 4 การประเมินคุณภาพหลักสูตร โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบโดยใช้ Dependent Sample t-test และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบหลักสูตรภาษาอังกฤษภูมิปัญญาท้องถิ่นเมืองชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมาย เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ซึ่งหลักสูตรที่สร้างขึ้น มี 5 กลุ่มเนื้อหา คือ การประกอบอาชีพ อาหารพื้นบ้าน ขนบธรรมเนียมประเพณี การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และโบราณสถานและโบราณวัตถุ ผลการประเมินอยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด (M = 4.66 , SD = 0.09)
2. หลังการใช้หลักสูตร นักเรียนมีทักษะชีวิตโดยรวมและรายด้าน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า หลักสูตรภาษาอังกฤษภูมิปัญญาท้องถิ่นเมืองชลบุรีมีผลให้ทักษะชีวิตของนักเรียนเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
Research Title: The Development of MuangChonburis English Local Curriculum
to Promote Life Skill for Mattayomsuksa II students
Researcher: Mr. Kammoon Ngogbungkla
Institute: Watnernsuttawat Muniicipal School
Academic Year: 2019
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop a MuangChonburis English local wisdom curriculum for Mattayomsuksa II students and 2) study the effect after using MuangChonburis local wisdom curriculum toward Mattayomsuksa II students life skill. This research and development design was separated in 4 stages. Stage I, studied and analysed documents and researches, interviewed the community leaders, school committee, school administrators and English teachers, to obtain data for drafting the curriculum. Stage II, drafted the curriculum with 5 components; rationale and background, objectives, contents, learning-teaching activities, and evaluation. Its appropriateness and congruence were assessed by experts. The drafted curriculum was used with the sample of Mattayomsuksa 2/2 students, and was adjusted. Stage III, experimented using the curriculum conducting within 15 weeks with 30 of Mattayomsuksa 2/1 students using Simple Random Sampling. Stage IV, analysed the quantity data using average point and Standard deviation along with DependentSample t-test and analysed the quality data with content analysis. Adjusted the curriculum again to complete its 5 content groups.
The results were showed that:
1. The components of MuangChonburis English local wisdom curriculum for Mattayomsuksa II students were composted of rationale and background, objectives, contents, learning-teaching activities, and evaluation, and were composed of 5 content groups; local occupations, local food, local traditions, local nature and environment preservation, and local old places and items. The result of curriculum evaluation was at the highest (M = 4.66, SD = 0.09).
2. The students life skill after using the curriculum was considered overall and considered in each aspect significantly higher at .05. MuangChonburis English local wisdom curriculum for Mattayomsuksa II students affected the better changes of students life skill.