การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียน บ้านบาโงยซิแน อ าเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 27 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ใน ระดับมากที่สุด (X = 4.54) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58