ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตามทัศนะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปายวิทยาคาร อภิปรายผลได้ดังนี้
1. ระดับของคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ตามทัศนะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปายวิทยาคาร เมื่อพิจารณา คุณลักษณะของครูทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านการสอน ด้านวิชาการ ด้านสุขภาพกายและจิต ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านคุณธรรมและความประพฤติ ด้านบุคลิกลักษณะ ด้านการอบรมและการปกครอง และ ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย พบว่า อยู่ในระดับ ปานกลาง และเมื่อพิจารณาลำดับที่ของคุณลักษณะของครูพบว่า ลำดับที่ 1 ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย ลำดับที่ 2 ด้านคุณธรรมและความประพฤติ ลำดับที่ 3 ด้านสุขภาพกายและจิต ลำดับที่ 4 ด้านมนุษยสัมพันธ์
ลำดับที่ 5 ด้านการสอน ลำดับที่ 6 ด้านบุคลิกลักษณะ ลำดับที่ 7 ด้านการอบรมและการปกครอง ลำดับที่ 8 ด้านวิชาการ
จากผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปายวิทยาคาร ก็มีทัศนะต่อคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับปานกลาง
นอกจากนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปายวิทยาคาร ยังได้ให้ความสำคัญต่อคุณลักษณะของครู ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย สูงเป็นอันดับที่ 1 ส่วนด้านวิชาการนักเรียนให้ความสำคัญอยู่ในลำดับที่ 8 ที่เป็นเช่นนี้คงเป็นเพราะว่า นักเรียนเห็นว่า ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ มีหน้าที่เป็นเป้าหล่อหลอมพลเมือง ซึ่งเป็นอนาคตของชาติให้เป็นคนดีของสังคม แต่ปัจจุบันกลับมีครูบางคน พยายามประพฤติตนไม่เหมาะสมกับฐานะความเป็นครู มักประพฤติผิดวินัย และจรรยาบรรณครูอยู่เสมอ ดังปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ ตามหน้าหนังสือพิมพ์
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปายวิทยาคาร ต้องการให้ครูมีคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ข้อนี้สูงเป็นอันดับที่ 1 ฉะนั้นในฐานะที่ครูเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ครูจึงต้องเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ศิษย์ต่อไป ส่วนคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ด้านวิชาการที่นักเรียนให้ความสำคัญน้อย เป็นลำดับที่ 8 คงจะเป็นเพราะว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีและการสื่อสารเจริญก้าวหน้ามากความสำคัญต่อคุณลักษณะของครูในด้านนี้น้อยที่สุด
2. เมื่อพิจารณาผลการวิจัยคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปายวิทยาคาร เป็นรายข้อในแต่ละด้าน พบว่า
2.1. ด้านการสอน นักเรียนต้องการให้ครู จัดกิจกรรมประกอบการเรียนช่วยให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน เป็นอันดับที่ 1 ที่เป็นเช่นนี้ คงเป็นเพราะว่า นักเรียนชอบให้ครูจัดกิจกรรมประกอบการเรียนเพื่อที่จะได้มีความสุขและชอบที่จะเรียนในวิชานั้น
2.2. ด้านวิชาการ นักเรียนต้องการให้ครู พานักเรียนเข้าห้องสมุดเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม เป็นอันดับที่ 1 ที่เป็นเช่นนี้ คงเป็นเพราะว่า นักเรียนต้องการที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากตำราเรียน จากห้องสมุดหรือศูนย์การเรียนรู้ทั่ว ๆ ไป
2.3. ด้านสุขภาพกายและจิต นักเรียนต้องการให้ครู เป็นคนใจเย็นไม่โกรธง่าย เป็นอันดับที่ 1 ที่เป็นเช่นนี้ คงเป็นเพราะว่า งานของครูเป็นงานที่หนัก ดังนั้นครูจึงจะต้องเป็นคนที่ใจเย็นไม่โกรธง่าย เพราะถ้าครูเป็นคนที่ใจเย็นจะทำให้ครูมีสุขภาพแข็งแรงและมีสมาธิในการสอนทั้งวัน
2.4. ด้านมนุษยสัมพันธ์ นักเรียนต้องการให้ครู ใจดี เป็นอันดับที่ 1 ที่เป็นเช่นนี้ คงเป็นเพราะว่า ครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของนักเรียน ดังนั้นนักเรียนจึงต้องการความรักความอบอุ่นจากคุณครู
2.5. ด้านคุณธรรมและความประพฤติ นักเรียนต้องการให้ครู ไม่ดื่มสุรา เป็นอันดับที่ 1ที่เป็นเช่นนี้คงเป็นเพราะว่า อาชีพครูจำเป็นต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ไม่ประพฤติตัวในทางที่ผิดศีลธรรมต่อจรรยาบรรณครู
2.6. ด้านบุคลิกลักษณะ นักเรียนต้องการให้ครู เป็นคนสุภาพอ่อนโยน เป็นอันดับที่ 1 ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า เด็กวัยนี้ตามทฤษฎีพัฒนาการของทางเชาว์ปัญญา เชื่อว่า เด็กวัยนี้ต้องการครูที่เป็นคนสุภาพอ่อนโยน แสดงกิริยามารยาทสุภาพเรียบร้อยอยู่เสมอ ไม่ชอบการบังคับจิตใจ
2.7. ด้านการอบรมและการปกครอง นักเรียนต้องการให้ครู เป็นคนส่งเสริมยกย่องนักเรียนที่ทำดี เป็นอันดับที่ 1 ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า ครูส่วนใหญ่ยังยึดติดกับพฤติกรรมการสอนแบบเดิมคือแบบอัตตาธิปไตย โดยยึดตัวครูเป็นสำคัญ ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมตามความต้องการของผู้เรียน ดังนั้น นักเรียนต้องการให้ครูเป็นผู้ส่งเสริมยกย่องในการทำความดีของนักเรียน
2.8. ด้านการเป็นพลเมืองดีในสังคมประชาธิปไตย นักเรียนต้องการให้ครู เป็นผู้สนับสนุนและให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการประชาธิปไตยในโรงเรียน เป็นอันดับที่ 1 เพราะว่านักเรียนต้องการให้ครูจัดกิจกรรมหรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตยภายในโรงเรียนให้มากขึ้น