งานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการร้องเพลงชาติของนักเรียนระดับชั้น ม.2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้วิจัย นายสรรพวิท เชิดพานิชย์
สอนวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ 22104 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ 22104 โดยการให้นักเรียนทุกคนร้องเพลงชาติไทยให้ฟังทุกคน ในแต่ละคาบสอนของแต่ละห้อง ปรากฏกว่ามีนักเรียนร้องเพลงชาติไทย ได้ถูกต้อง ตามทำนองและจังหวะ จากการค้นพบและได้ทำการบันทึกการร้องเพลงชาติของนักเรียนทั้งหมดตามห้องจะมีดังนี้
ห้อง 2/1 จำนวน 23 คน ร้องถูกทำนองและจังหวะ จำนวน 7 คน
ห้อง 2/2 จำนวน 26 คน ร้องถูกทำนองและจังหวะ จำนวน 5 คน
ห้อง 2/3 จำนวน 24 คน ร้องถูกทำนองและจังหวะ จำนวน 3 คน
รวมนักเรียนที่ร้องเพลงชาติถูกทำนองและจังหวะ 15 คน คิดเป็นร้อยละ 18.89
ผู้สอนเห็นสมควรที่จะพัฒนา ปรับปรุง การร้องเพลงชาติไทยของนักเรียนชั้น ม.2 ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้การร้องเพลงชาติมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อพัฒนา ปรับปรุง การร้องเพลงชาติของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ขอบเขตของการวิจัย
ในการพัฒนา ปรับปรุงการร้องเพลงชาติไทยจะทำการพัฒนานักเรียนในระดับชั้น ม.2 ห้อง2/1-2/3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เท่านั้น
วิธีดำเนินการวิจัย
1. ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน ม.2 ทั้งหมด 73 คน
ห้อง 2/1 จำนวน 23 คน
ห้อง 2/2 จำนวน 26 คน
ห้อง 2/3 จำนวน 24 คน
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/สื่อการสอนออนไลน์นวัตกรรม
แบบฝึกเพื่อการพัฒนา ปรับปรุงการร้องเพลงชาติ
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1 แบบบันทึกการสังเกต
3.2 แบบบันทึกการร้องเพลงชาติ
4. การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย
สรุป ประมวลผลจากแบบบันทึกการสังเกต การร้องเพลงชาติของแต่ละห้อง
5.ผลการวิจัย
หลังจากการได้ให้นักเรียนพัฒนาการร้องเพลงชาติ ปรับปรุง ผลทำให้นักเรียนร้องเพลงชาติได้ดีเพิ่มขึ้น มีบางส่วนที่ต้องทำการพัฒนาการร้องเพลงชาติให้ดีขึ้นในระดับชั้น ม.2 ในภาคเรียนต่อไป แยกตามห้องดังนี้
ห้อง 2/1 จำนวน 23 คน เดิมร้องถูกทำนองและจังหวะ จำนวน 7 คน นักเรียนร้องได้ถูกต้องเพิ่ม 19 คน
ห้อง 2/2 จำนวน 26 คน เดิมร้องถูกทำนองและจังหวะ จำนวน 5 คน นักเรียนร้องได้ถูกต้อง เพิ่ม 20 คน
ห้อง 2/3 จำนวน 24 คน เดิมร้องถูกทำนองและจังหวะ จำนวน 3 คน นักเรียนร้องได้ถูกต้องเพิ่ม 20 คน
รวมนักเรียนที่ร้องเพลงชาติถูกทำนองและจังหวะเพิ่มขึ้น 66 คน คิดเป็นร้อย 83.54
อภิปรายผลวิจัย
เมื่อได้นำแบบฝึกการร้องเพลงชาติไปให้นักเรียนได้ปรับปรุงการร้องเพลงชาติทำให้นักเรียนได้ปรับปรุงการร้องเพลงชาติได้ถูกต้องเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวน ร้อยละ 83.54 จากเดิม ร้อยละ 18.89
ข้อเสนอแนะ
ต้องทำการพัฒนา ปรับปรุงและติดตามผลในการร้องเพลงชาติของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การร้องเพลงชาติ ร้องได้ถูกต้องตามทำนองและจังหวะ