การประเมินโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา โดยใช้กรอบแนวคิดในการประเมินของ CIPP Model 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา ปีการศึกษา 2563 ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 224 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา จำนวน 60 คน โดยสุ่มอย่างง่าย ได้ 52 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา โดยสุ่มแบบหลายขั้นตอน ได้ 144 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา โดยสุ่มแบบหลายขั้นตอน ได้ 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ทั้งหมด 10 ฉบับ ได้แก่ 1. แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 2. แบบประเมินบริบทของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 3. แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 4. แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 5. แบบประเมินกระบวนการของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 6. แบบบันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 7. แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 8. แบบประเมินผลผลิตของโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 9. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา และ10. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test Dependent
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท มีความต้องการจำเป็น ความเป็นไปได้ของโครงการ และมีความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 ) และสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหารและครู
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีความพร้อมของบุคลากร ความพร้อมของหลักสูตร ความพร้อมของงบประมาณ ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ อยู่ในระดับมาก ( = 4.34 ) โดยผลการประเมินมีสถานที่ในการฝึกทักษะการว่ายน้ำอยู่ในระดับน้อย ( = 2.02 ) พบว่า โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยาไม่มีสระว่ายน้ำ ขอใช้สระว่ายน้ำที่โรงแรมตาขุนเมาท์เท่นวิวสำหรับให้นักเรียนฝึกทักษะการว่ายน้ำ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ การวางแผน การดำเนินการ ระหว่างดำเนินโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา อยู่ในระดับมาก ( = 4.50 )
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ดังนี้
4.1 นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ( = 4.40 ) สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความรู้และทักษะพื้นฐานในการการว่ายน้ำ สามารถปฏิบัติตนและช่วยเหลือตนเองเมื่อประสบเหตุทางน้ำได้อย่างปลอดภัย มีความปลอดภัยเมื่อต้องประสบภัยทางน้ำหรือทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับทางน้ำ และสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำได้อย่างปลอดภัย
4.2 นักเรียนมีความรู้และทักษะการว่ายน้ำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
4.3 นักเรียนมีความสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้ประสบภัยทางน้ำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
4.4 นักเรียนมีความปลอดภัยจากเหตุประสบภัยทางน้ำร้อยละ100
4.5 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้าน
ตาขุนวิทยา อยู่ในระดับมาก ( = 4.28)
4.6 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา อยู่ในระดับมาก ( = 4.30 )