การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาสภาพบริบท ปัญหาและความต้องการพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาของโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤติ โควิด-19 ตามแนวทางศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ตามแนวทางศาสตร์พระราชา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ตามแนวทางศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา ใช้หลักการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่
1) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารการศึกษา 2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา 3) คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน 4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 และ 5) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 1-6 ระยะเวลาในการวิจัย ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาที่ใช้ในสถานการณ์โควิด19 มี 3 รูปแบบหลัก โดยมีปัญหาในด้านบุคลากรและความชัดเจนของระบบ มีความต้องการในการพัฒนารูปแบบให้เป็นระบบและมีรูปธรรมชัดเจน และมีปัญหาในด้านการจัดการทรัพยากรแหล่งเรียนรู้
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ตามแนวทางศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา (Takhunwittaya Quality Model) มีปัจจัยนำเข้า
1) ปัจจัยเชิงนโยบายและทฤษฎี 2) ปัจจัยหลักในการบริหารสถานศึกษา คือ ผู้บริหาร 3) ปัจจัยขับเคลื่อน : บริหารและจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม 4) ปัจจัยสนับสนุน คือ องค์ประกอบที่สนับสนุนการท างานของปัจจัยหลักและปัจจัยขับเคลื่อน องค์ความรู้ในการขับเคลื่อน ได้แก่ ศาสตร์พระราชาปรัชญาของเศรษกิจพอเพียง และขั้นตอนการประกันคุณภาพการศึกษา เป้าหมายด้านคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย 1) คุณภาพด้านผู้เรียน
2) คุณภาพด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา และ 3) คุณภาพด้านการบริหารจัดการ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ตามแนวทางศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา ดังนี้1) การเตรียมการ ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและกิจกรรมในการพัฒนา 2) การด าเนินการ ได้รับความร่วมมือในการพัฒนา การบริหารจัดการองค์ความรู้และแหล่งการเรียนรู้ได้ปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เต็มศักยภาพตามเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19
ตามแนวทางศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา พัฒนาคุณภาพการศึกษาได้สอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ได้มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนและผู้ปกครองของนักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด