บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนวัดทุ่งคามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษาความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรมของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินการ และการนิเทศติดตาม และประเมินผลของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับ 4.1 ประเมินผลการประพฤติปฏิบัติตนเองตามคุณธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน 4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ 4.3 ความพึงพอใจ ของครู และ ที่มีต่อ การดำเนินงานโครงการ โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 100 คน สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.34,S.D=0.20) และเมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่า โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนได้อย่างชัดเจนอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.56,S.D=0.51)รองลงมา คือ กิจกรรมของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.50,S.D=0.52) ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.13,S.D=0.34 )
2. ด้านปัจจัยนำเข้าพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ =4.29,S.D =0.19) และเมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่าที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63,S.D=0.50) ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.50,S.D=0.52) ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ อยู่ในระดับมาก ( x̄ =3.94, S.D.= 0.68)
3. ด้านกระบวนการ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.38,S.D=0.50 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อคำถามพบว่า ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการจัดการเรียนการสอนมีการสอดแทรกเรื่องคุณธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.63,S.D=0.50) รองลงมา คือ มีการประชุมให้ความรู้ชี้แจงให้ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการและ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานที่ชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.56,S.D=0.51) ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการจัดอาคารสถานที่ อุปกรณ์การจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและเพียงพอสำหรับนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( x̄ =4.13,S.D.=0.34)
4. ด้านผลผลิต
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลประเด็นผลผลิต ตัวชี้วัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 8 ด้าน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ =4.18,S.D.=0.22) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความสามัคคี อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38,S.D=0.04) รองลงมา คือด้านความมีน้ำใจ ( x̄ =4.33,S.D=0.09) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านความขยัน ด้านความมีวินัย และด้านความสะอาด อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.04,S.D=0.08)
4.2 ผลการประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ =4.59,S.D=0.10) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก ( x̄ =4.92,S.D=0.28) รองลงมาคือ โรงเรียนกำหนดเป้าหมายพัฒนานักเรียนให้เป็นคนมีคุณธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยการฝึกฝนปฏิบัติจริง อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.87,S.D=0.34) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้ความสามารถไปประกอบอาชีพสุจริตโรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนนำความรู้ความสามารถไปประกอบอาชีพสุจริต อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.12,S.D=0.63 )
4.3. ผลประเมินความพึงพอใจของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.41,S.D=0.39) และเมื่อพิจารณาข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ภาพรวมของการจัดกิจกรรมคุณธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในครั้งนี้มีความสมบูรณ์ครบถ้วน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.50,S.D=0.52 ) ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้อุทิศตนและเป็นผู้นำที่เสียสละเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมการรู้จักการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมีหลักการ และการจัดกิจกรรมโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.31,S.D=0.48)