บทคัดย่อ
ผู้รายงานได้สร้างชุดกิจกรรมเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง What time do you wake up? โดยใช้สื่อวีดิทัศน์ Animation Flash Cards กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่นำมาใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อวีดิทัศน์ Animation Flash Cards กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 90/90
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้สื่อวีดิทัศน์ Animation Flash Cards กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
เครื่องมือที่ใช้
1. ชุดกิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อวีดิทัศน์ Animation Flash Cards เรื่อง What time do you wake up? กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 ชุด
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าที (Ttest dependent) วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษามีดังนี้
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อวีดิทัศน์ Animation Flash Cards เรื่อง What time do you wake up? กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 90/90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังจากที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อวีดิทัศน์ Animation Flash Cards เรื่อง What time do you wake up? กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อวีดิทัศน์ Animation Flash Cards เรื่อง What time do you wake up? กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05