|
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อสร้างและหาคุณภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ความต้องการของนักเรียน ความต้องการของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดปทุมธานี จำนวน 4 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก จำนวน 8 แผน รวม 15 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 17 ข้อ จากนั้นตรวจสอบความ เหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดย นำแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ไป ทำการศึกษานำร่อง แบบรายบุคคล แบบกลุ่มย่อย และภาคสนาม นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษานำร่องมา ปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเครื่องมือประกอบรูปแบบการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้มีความสมบูรณ์ก่อนนำไปใช้จริง ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการ จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทาง คณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและ ทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบแผนการทดลอง (One Group Pretest and Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 205 โรงเรียนสวนกุหลาบ วิทยาลัย รังสิต จังหวัดปทุมธานี จำนวน 35 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาจากการสุ่มแบบ กลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม โดยมีการจัดชั้นเรียนแบบคละ ความสามารถ ประกอบด้วย นักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน อยู่ในห้องเดียวกัน และขั้นตอนที่ 4 การ ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้น ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่าที (t-test Dependent)
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2 IAU)^{A} ที่เน้น ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นการสร้างจินตนาการ (Imaginative learners) ขั้นการสร้างความคิด (Idea generation) ขั้นการวิเคราะห์ไปสู่ข้อสรุป (Analysis to conclusion) ขั้นการนำไปใช้ประโยชน์ (Utilization) และขั้นการประเมินผลและสรุปผล (Assessment) สำหรับในขั้นนี้ ผู้วิจัยกำหนดให้เป็นการประเมินผล 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การประเมินผลก่อนเรียน (Assessment for) ระยะที่ 2 การประเมินผลระหว่างเรียน (Assessment as) และ ระยะที่ 3 การประเมินผลหลังเรียน (Assessment of) และ 4) การวัดผลประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และผลการสอบถามความเหมาะสมขององค์ประกอบของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.86, S.D. = 0.35) และรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.13/85.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 85/85 ที่กำหนดไว้
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน x̄ = 13.51, S.D. = 2.20 และ หลังเรียน x̄ = 26.20 , S.D. = 1.53
3. การประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.87, S.D. = 0.37) และผลการประเมินเพื่อรับรองรูปแบบการเรียนรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค ทู ไอ เอ ยู พาวเวอร์ เอ (2IAU)^{A} ที่เน้นทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.84, S.D. = 0.37)
|
โพสต์โดย เอ : [9 มี.ค. 2565 เวลา 16:50 น.] อ่าน [2569] ไอพี : 1.46.138.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,424 ครั้ง ![วันปิยมหาราช วันปิยมหาราช](news_pic/p43761250946.jpg)
| เปิดอ่าน 13,218 ครั้ง ![น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7 น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7](news_pic/p20897060834.jpg)
| เปิดอ่าน 29,960 ครั้ง ![การวัดระยะทางบนพื้นราบ การวัดระยะทางบนพื้นราบ](news_pic/p67154171421.jpg)
| เปิดอ่าน 9,681 ครั้ง ![ทำไม ชีวจิต ถึงไม่แนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์ ทำไม ชีวจิต ถึงไม่แนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์](news_pic/p65624970651.jpg)
| เปิดอ่าน 12,756 ครั้ง ![หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน](news_pic/p38513791322.jpg)
| เปิดอ่าน 12,911 ครั้ง ![15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม 15 หลักฮวงจุ้ยในที่ทำงานสำหรับสาวมิลเลเนียม](news_pic/p74040050210.jpg)
| เปิดอ่าน 22,886 ครั้ง ![ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 19,905 ครั้ง ![ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่ ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่](news_pic/p47687720408.jpg)
| เปิดอ่าน 95,698 ครั้ง ![ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง](news_pic/p51576331807.jpg)
| เปิดอ่าน 14,704 ครั้ง ![วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ วิธีสังเกตยาที่เสื่อมคุณภาพ](news_pic/p21648201546.jpg)
| เปิดอ่าน 188,531 ครั้ง ![ตำนาน บ้านบางระจัน ตำนาน บ้านบางระจัน](news_pic/p79721621337.jpg)
| เปิดอ่าน 10,665 ครั้ง ![กระหึ่มยูทูบ! เพลงต้นกล้าของพ่อ ร้องโดย นักกีฬาทีมชาติไทย กระหึ่มยูทูบ! เพลงต้นกล้าของพ่อ ร้องโดย นักกีฬาทีมชาติไทย](news_pic/p65380862334.jpg)
| เปิดอ่าน 93,339 ครั้ง ![ประเภทของระบบสารสนเทศ ประเภทของระบบสารสนเทศ](news_pic/p72838650921.jpg)
| เปิดอ่าน 10,113 ครั้ง ![เคล็ดของการมีอายุครบ 100 ปี ต้องมีคู่ออกกำลังและหมั่นล้างมือ เคล็ดของการมีอายุครบ 100 ปี ต้องมีคู่ออกกำลังและหมั่นล้างมือ](news_pic/p44540580047.jpg)
| เปิดอ่าน 25,325 ครั้ง ![ศาลปกครองคืออะไร ศาลปกครองคืออะไร](news_pic/pic/p93148211520.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 101,611 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน](news_pic/p98939601118.jpg)
| เปิดอ่าน 22,009 ครั้ง ![ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?! ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?!](news_pic/p19320010848.jpg)
| เปิดอ่าน 27,605 ครั้ง ![แลหลัง ผ่าปมข้อสอบคัดเลือก ผอ.-รอง ผอ.เกิดความผิดพลาด แลหลัง ผ่าปมข้อสอบคัดเลือก ผอ.-รอง ผอ.เกิดความผิดพลาด](news_pic/p96723460755.jpg)
| เปิดอ่าน 18,435 ครั้ง ![ประติมากรรมรูปเคารพ ประติมากรรมรูปเคารพ](news_pic/p43202131632.jpg)
| เปิดอ่าน 11,979 ครั้ง ![วิธีลบรอยดำ อำพรางผิว วิธีลบรอยดำ อำพรางผิว](news_pic/p69056180852.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|