ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ Miracle of Khon Kaen โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ แบบ Active Learning เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่าน การเขียน และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้ศึกษา นางชลธิชา พิมพ์ทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียน โรงเรียนท่านางแนววิทยายน ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะด้านการอ่าน และการเขียนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง Marvelous of Khon Kaen สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน และการเขียนก่อนและหลังเรียนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ Miracle of Khon Kaen ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ Miracle of Khon Kaen ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนท่านางแนววิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เขต 25 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน ใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ Miracle of Khon Kaen สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ Active Learning 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบบ Active Learning โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ Miracle of Khon Kaen จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความพึงพอใจ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะด้านการอ่าน และการเขียนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง Miracle of Khon Kaen สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แต่ละชุดมีค่าดังนี้
ชุดที่ 1 เรื่อง The Origin of Silk Festival มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.15/82.20 ชุดที่ 2 เรื่อง Phuk Seow Aricle มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.40/82.10 ชุดที่ 3 เรื่อง Red Cross Fun Fair มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.35/81.50 ชุดที่ 4 เรื่อง Giving Directions for Silk Festival มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.60/81.50 ชุดที่ 5 เรื่อง wonderful local Isan food มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18/81.49 ชุดที่ 6 เรื่อง happy local sweet มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/82.50 ชุดที่ 7 เรื่อง Madmee Silk in Chonnabot มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.35/82.10 ชุดที่ 8 เรื่อง Beautiful Mat Weaving มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.22/82.10 ชุดที่ 9 เรื่อง Colorful Sticky Rice Container มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17/82.10 ชุดที่ 10 เรื่อง Marvelous Fish Tool in Isan มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.41/81.50 ชุดที่ 11 เรื่อง Isan Musical Instruments มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/84.90 ชุดที่ 12 เรื่อง Funny Molum มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/84.90
นั่นคือ ประสิทธิภาพรวมของชุดฝึกทักษะด้านการอ่าน และการเขียนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่อง Miracle of Khon Kaen สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.20/86.60 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษด้านการอ่าน การเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ Miracle of Khon Kaen ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่านางแนววิทยายน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.12 คิดเป็นร้อยละ 80.4 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.96 คิดเป็นร้อยละ 73.20 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเท่ากับ 13 คิดเป็นร้อยละ 65.8 นั่นคือเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ Miracle of Khon Kaen สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
0 3. ผลวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ Miracle of Khon Kaen ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่านางแนววิทยายน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.65) พิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนพึงพอใจมากที่สุดในเนื้อหาที่กำหนดในกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน ( X ̅ = 4.82) กิจกรรมในแบบฝึกมีความเหมาะสมกับนักเรียน ( X ̅ = 4.66) และกิจกรรมในแบบฝึกทำให้นักเรียรู้คำศัพท์มากขึ้น ( X ̅ = 4.65) ตามลำดับ
คำสำคัญ : การพัฒนาชุดฝึกทักษะ, เทคนิคการเรียนรู้แบบ Active Learning, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน