วัตถุประสงค์
๑.เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนอนุบาลปัตตานีก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
๓.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนอนุบาลปัตตานีที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผลที่ได้รับ
๑. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนอนุบาลปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ มีประสิทธิภาพ ๙๕.๕๗/๙๑.๔๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนอนุบาลปัตตานีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๑๘.๒๙ คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๔๕ ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๑๒.๓๙ คิดเป็นร้อยละ ๖๑.๙๔ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๘๘, S.D.= ๐.๓๒) เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ข้อเสนอแนะ
๑. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้
๑.๑ ครูควรสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำหลาย ๆ รูปแบบให้เหมาะสมกับวัยหรือระดับชั้นของนักเรียน
๑.๒ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำครูควรฝึกอย่างต่อเนื่องและควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
๑.๓ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำครูควรคำนึงถึงระยะเวลาในการฝึก ไม่ควรใช้เวลามากเกินไป
๒. ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
๒.๑ ควรศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำเปรียบเทียบกับวิธีการอื่นๆ เพื่อศึกษาถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เกิดจากการใช้วิธีการต่าง ๆ
๒.๒ ควรสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำในหน่วยการเรียนรู้อื่นๆหรือในระดับชั้น อื่น ๆ ด้วย