ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนคำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวอธิศา สินโต
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนคำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนคำมาตรา
ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านคลองช้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการายงานประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนคำมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 26 แผน 26 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนคำมาตราตัวสะกด แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.67/83.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เรื่อง การเขียนคำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวม
เท่ากับ4.50 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด